221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1128229
Mỹ phê phán ý định triển khai tên lửa của Nga
1
Article
null
Mỹ phê phán ý định triển khai tên lửa của Nga
,

Hành động đe dọa sẽ triển khai hệ thống tên lửa ở Baltic của Nga đã bị Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates chỉ trích như là “một sự khiêu khích.”

Ông Gates phát biểu với các phóng viên sau cuộc họp của NATO tại Estonia: “Những bình luận khiêu khích tương tự là không cần thiết và lạc lối.”

Mỹ cho rằng hệ thống tên lửa mới của Nga chẳng thể "bảo vệ nổi mình." (Ảnh AFP)


Nga nhìn nhận việc Mỹ định triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa ở Trung Âu như là một mối đe dọa, và cho biết nước này sẽ lắp đặt hệ thống tên lửa ở vùng Baltic, Kaliningrad, để cân bằng với lá chắn của Mỹ.

Phía Mỹ khẳng định rằng lá chắn tên lửa là một hệ thống phòng thủ trước sự tấn công bằng tên lửa của các quốc gia “cứng đầu.”

Điện Kremlin đã chất vấn phía Mỹ tại sao nước này không thể dùng hệ thống ra đa cảnh báo sớm do Nga vận hành ở Azerbaijan để thay thế.

Ông Gates trước đó đã cho hay trong khi hệ thống ra đa có thể được sử dụng nhưng nó không có khả năng hướng dẫn các tên lửa đánh chặn.

Chỉ vài giờ sau khi có kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ hồi tuần trước, tổng thống Nga Dmitry Medvede đã thông báo kế hoạch triển khai một hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander của ông tại Kaliningrad.

Ông Medvedev cho biết việc triển khai sẽ “cân bằng” với lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ, hệ thống này sẽ hướng dẫn các tên lửa đánh chặn ở Ba Lan và một ra đa kết nối đặt ở Cộng hòa Séc.

Đề nghị về lá chắn phòng thủ tên lửa được sự ủng hộ rộng rãi của các nước thành viên NATO, nhưng Moscow xem đây như một sự đe dọa trực tiếp tới an ninh của nước này.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho hay mối đe dọa lớn nhất tới an ninh Nga là Iran – nước này theo phía Mỹ đang phát triển công nghệ tên lửa tầm xa – và rằng hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ đối phó với điều này.

Ông nói hệ thống tên lửa Iskander ở Kaliningrad – vùng này nằm giữa Ba Lan và Lithuania – không thể bảo vệ Nga.

Ông Gates bình luận: “Khi chúng tôi cố gắng làm cho mọi chuyện rõ ràng, phía Nga sẽ không còn phải lo lắng về hệ thống phòng thủ tên lửa hay vì vấn đề từ sự hiện diện của các nước dân chủ bên ngoài lãnh thổ của nó.”

“Thay vì bám vào những ngôn từ gắn liền với quá khứ, phía Mỹ thích Nga hợp tác với họ để đối phó với những đe dọa an ninh song phương hơn,” ông cho biết.

Phía Nga cho biết họ sẽ đàm phán với Chính phủ Barack Obama khi ông này thay thế Tổng thống đương nhiêm George W. Bush trong Tháng 1 tới.

  • Nhật Vi (Theo BBC, NewsWeek, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,