221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1127845
Nga cự tuyệt đề nghị tên lửa của Mỹ
1
Article
null
Nga cự tuyệt đề nghị tên lửa của Mỹ
,

Hôm thứ Tư 12/11, Hãng thông tấn Itar-Tass trích nguồn tin của điện Kremlin cho hay Liên bang Nga đã từ chối đề nghị của Mỹ nhằm giảm căng thẳng xung quanh vấn đề Mỹ triển khai hệ thống tên lửa ở châu Âu.

Nga tuyên bố sẽ xây dựng hệ thống tên lửa gần biên giới với EU. (Ảnh Reuters)


“Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ về an ninh của châu Âu nhưng đánh giá những đề nghị được đưa ra là không đủ,” hãng Itar-Tass trích nguồn tin giấu tên.

“Chúng tôi sẽ không đồng ý với những lời đề nghị này và chúng tôi sẽ trao đổi với Chính phủ mới,” nguồn tin từ điện Kremlin cho biết.

Chính phủ đương nhiệm của Mỹ muốn đặt tình thế vào sự đã rồi trước khi tân tổng thống nhậm chức, Itar-Tass  cho biết thêm.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev phát biểu hồi tuần trước ông định triển khai hệ thống tên lửa gần biên giới Ba Lan để làm đối trọng với kế hoạch lắp đặt thiết bị cho hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở Ba Lan và Cộng hòa Séc.

Phía Nga cho biết kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ sẽ đe dọa an ninh quốc gia của nước này. Washington phủ nhận điều này và cho rằng việc này là cần thiết để chống lại các cuộc tấn công bằng tên lửa từ các nước “cứng đầu”, đặc biệt là Iran.

Việc từ chối những đề nghị trên chứng tỏ Chính phủ Nga đang chờ Chính quyền của tổng thống mới đắc cử Barack Obama nhậm chức. Ông đã phát biểu rằng ông sẽ chắc chắn rằng hệ thống làm việc tốt trước khi nó được triển khai.

Phía Mỹ trước đây đã đưa ra các biện pháp xây dựng lòng tin bao gồm cả việc cho phép các đại diện của Nga được phép tiếp cận các địa điểm mà hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ được triển khai và cung cấp cảnh quay thực tế giám sát những hoạt động tại địa điểm trên.

Các quan chức cấp cao của Mỹ phát biểu hồi tuần này rằng họ sẽ sớm thảo luận những đề nghị trên với những người đồng cấp bên phía Nga.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,