221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1127825
Iran tuyên bố phóng thử tên lửa tầm xa mới
1
Article
null
Iran tuyên bố phóng thử tên lửa tầm xa mới
,

Iran thông báo hôm thứ Tư 12/11 rằng nước này đã phóng thử thành công một loại tên lửa mang tên “Sajil”, một loại tên lửa đất đối đất thế hệ mới.

(Ảnh Reuters)


Iran không cho biết vụ thử tên lửa được tiến hành vào thời điểm nào, nhưng cho biết vụ thử có sự chứng kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Brig và Đại tướng Mohammad Najjar.

Theo hãng thông tấn IRNA của Iran “Tên lửa 2 tầng sử dụng hỗn hợn nhiên liệu rắn và tốc độ phóng nhanh.”

Ông Najjar cho biết tầm bắn của loại tên lửa này có thể đạt tới 1900 km, có thể dễ dàng vươn tới đất của Israel và thậm chí có vươn tới đông nam châu Âu.

Mỹ đã tái khẳng định sự phản đối của mình đối với những vụ thử tương tự và cho rằng chúng vi phạm các cam kết của Iran đối với nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.

Kênh truyền hình quốc gia Iran đã cho phát đoạn phim về vụ phóng thử.

Ông Najjar cho biết vụ thử chứng tỏ khả năng của Iran trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình.

Ông Najjar mạnh rằng vụ phóng thử tên lửa đã được lên kế hoạch từ năm ngoái và không liên quan tới những diễn biến gần đây trong khu vực và quốc tế, theo một quan chức của hãng thông tấn Fars.

Phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Gordon Johndroe cho hay vụ thử trên là “hoàn toàn mâu thuẫn với những cam kết của Iran với thế giới.”

“Chính phủ Iran chỉ làm tăng thêm sự cô lập của người dân Iran với cộng đồng quốc tế khi tiến hành những hoạt động như thế này,” Johndroe cho biết vào sáng thứ Tư vừa qua.

“Iran cũng nên dừng các vụ thử tên lửa trong tương lai nếu họ thực sự muốn giành được sự tin tưởng của thế giới. Chính phủ Iran nên dừng việc phát triển tên lửa đạn đạo ngay lập tức, loại tên lửa này có thể được dùng để mang đầu đạn hạt nhân trong tương lai.”

Báo cáo về vụ phóng thử tên lửa được đưa ra giữa các cuộc đàm phán qua lại giữa Iran và các cường quốc phương Tây về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Các quan chức Mỹ bày tở sự nghi ngờ đối với sự thành công của những vụ thử tên lửa của Iran trong quá khứ, bao gồm cả một quả tên lửa được phóng thử vào tháng 8 vừa qua và một số vụ phóng thử tên lửa tháng trước đó.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Time, Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,