221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1125403
Nga sẽ triển khai tên lửa tới Baltic
1
Article
null
Nga sẽ triển khai tên lửa tới Baltic
,

Phát biểu trong thông điệp liên bang đầu tiên trên cương vị tổng thống Liên bang Nga, ông Dmitry Medvedev cho biết Nga sẽ triển khai một hệ thống tên lửa mới tại khu vực Baltic gần với quốc gia láng giềng Ba Lan, thành viên NATO.

Hệ thống tên lửa tầm ngắn Iskander tại khu vực Kaliningrad sẽ “cân bằng” với kế hoạch lá chắn phòng thủ tên lửa của Mỹ đặt tại Ba Lan và Cộng hòa Séc, ông cho biết.

Nga cho biết sẽ triển khai tên lửa tới gần Ba Lan, thành viên NATO. (Ảnh AFP)


Chính quyền Mỹ cho rằng lá chắn tên lửa là sự phòng thủ trước sự tấn công bằng tên lửa từ các quốc gia “thù địch” nhưng Moscow luôn xem đây như một sự đe dọa trực tiếp.

Tổng thống Medvedev cũng cho biết ông muốn gia hạn nhiệm kì của tổng thống hiện tại từ 4 năm lên thành 6 năm.

Ông không đưa ra lời giải thích nếu ông muốn gia hạn trong nhiệm kì của mình hay là sự thay đổi dành cho người kế nhiệm.

Có nhiều lời đồn đại cho rằng tổng thống Medvedev thực chất chỉ là một người đóng thế để Thủ tướng Putin – người đã làm tổng thống liên tiếp 2 nhiệm kì – có thể quay lại cương vị người lãnh đạo đất nước.

Trong thông điệp liên bang đầu tiên của mình, tổng thống Medvedev cho hay Moscow sẽ triển khai hệ thống tên lửa Iskander ở khu vực Kaliningrad – khu vực này nằm giữa các nước thành viên NATO là Ba Lan và Lithuania – để “cân bằng” – nếu cần thiết – hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ.

Ông cho biết “Một cách tự nhiên, chúng tôi cũng xem xét việc sử dụng tên lửa với cùng mục đích cho các lực lượng Hải quân Nga.”

Ông Medvedev cũng cho biết thêm Nga sẽ gây nhiễu hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ bằng thiết bị điện tử.

Phát ngôn của ông Medvedev cực kì thách thức nhưng thông điệp rõ ràng của điện Kremlin là đổ lỗi cho nước Mỹ.

Tổng thống Lithuania Valdas Adamkus sau đó đã bình luận việc Nga triển khai tên lửa là “ngoài tầm hiểu biết.”

Trong bài phát biểu trước quốc hội, nhà lãnh đạo Nga cũng đề cập tới cuộc chiến với Grudia tháng 8 vừa qua là kết quả của chính sách ngoại giao “tự phụ” của Mỹ.

Ông nói “cuộc xung đột ở vùng Caucasus đã được sử dụng như một cái cớ để NATO đưa tàu chiến tới Biển Đen và cũng lén lút triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ ở châu Âu.”

Ông Medvedev, ông là người kế nhiệm Vladimir Putin tháng 5 vừa qua, đã cam kết Nga “sẽ không nhượng bộ trong vấn đề Caucasus.”

Ông Medvedev cũng đổ tội cho Washington vì đã gây ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu nhưng nói rằng Nga sẽ “vượt qua” được thách thức này.

  • Nhật Vy (Theo BBC, New York Time)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,