221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1122313
Iran mở căn cứ hải quân mới gần Vùng Vịnh
1
Article
null
Iran mở căn cứ hải quân mới gần Vùng Vịnh
,
Iran vừa mở các cơ sở hải quân mới ở phía đông Eo biển Hormuz - cửa ngõ hẹp dẫn tới Vùng Vịnh và là một tuyến đường vận chuyển dầu trọng yếu của thế giới.

Vị trí thành phố cảng Jask trên lược đồ Iran.
Chỉ huy Hải quân Iran, Đô đốc Habibollah Sayyari được dẫn lời nói rằng căn cứ ở thị trấn Jask sẽ cho phép Iran phong tỏa lối vào Vùng Vịnh của bất kỳ một "kẻ thù" nào.

Iran từng đe doạ sẽ đóng cửa Eo biển Hormuz để đáp trả một cuộc tấn công quân sự tiềm ẩn liên quan tới các hoạt động hạt nhân của nước này. Tehran luôn bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng nước này đang cố gắng chế tạo bom nguyên tử.

"Điểm nghẽn" trọng yếu

"Chúng ta đang tạo dựng một tuyến phòng thủ mới trong khu vực", trích lời Đô đốc Sayyari trên Đài phát thanh Iran. "Trong khu vực này, chúng ta đủ khả năng ngăn chặn lối vào Vùng Vịnh chiến lược của bất kỳ một kẻ thù nào nếu cần".

Eo biển Hormuz là "một trong những điểm nghẽn quan trọng nhất thế giới", Cơ quan Thông tin Năng lượng của chính phủ Mỹ cho biết. Khoảng 20% lượng dầu mỏ được trao đổi trên toàn cầu chạy qua tuyến đường hẹp này.

Hiện có nhiều lời đồn đoán rằng Mỹ hoặc Israel có thể sẽ mở một cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran để đáp lại việc nước này từ chối ngưng làm giàu uranium, một tiến trình có thể được sử dụng để chế tạo nhiên liệu cho bom nguyên tử.

Căng thẳng vẫn nghiêm trọng mặc dầu nhiều nhà phân tích cho rằng ngày càng ít khả năng xảy ra một cuộc tấn công như vậy.

Căn cứ hải quân mới của Iran nằm ở thành phố cảng Jask, cách thủ đô Tehran 1.700km về phía nam.

  • Thanh Hảo (Theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,