221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1122173
Iran tố 6 cường quốc phớt lờ đề xuất hạt nhân
1
Article
null
Iran tố 6 cường quốc phớt lờ đề xuất hạt nhân
,

Đại sứ Iran tại Liên hợp quốc (LHQ) hôm 27/10 tuyên bố 6 cường quốc chưa bao giờ phúc đáp đề xuất của Tehran về việc tổ chức các cuộc đàm phán vô điều kiện nhằm giải quyết tranh cãi hạt nhân giữa nước này với phương Tây.

Các vũ công đang biểu diễn trong một sự kiện mừng ngày quốc lễ Công nghệ hạt nhân của Iran tại Tehran hôm 8/4. (Ảnh: Reuters)

Theo Đại sứ Iran Mohammad Khazaee, thay vào đó một nhóm nhỏ các nước tiếp tục khăng khăng rằng Iran cần phải ngưng chương trình làm giàu uranium, một đòi hỏi mà ông Khazaee cho là vi phạm luật pháp quốc tế.

Phát biểu trước một cuộc gặp của Đại hội đồng LHQ, ông Khazaee nhấn mạnh: "Nhóm 5 + 1 (bao gồm 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ là Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức vẫn chưa đưa ra câu trả lời đối với gói đề xuất thương thuyết của Iran".

"Chính sách một mực đòi Iran ngưng làm giàu uranium như một điều kiện tiên quyết để đàm phán của một số cường quốc đã đóng băng các quan hệ và là một chính sách phi lý, thất bại".

Ông Khazaee cho rằng, thay vì áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế chống Tehran, các nước cần phải tìm ra "một giải pháp dựa vào những căn cứ thực tế".

Hồi tháng 5, Iran đã đưa ra đề xuất đàm phán của riêng nước này nhằm chống lại gói sáng kiến ưu đãi kinh tế và chính trị của 6 cường quốc nhằm đổi lấy việc Tehran ngưng hoạt động làm giàu uranium.

Trong đề xuất trên, chính quyền Tehran kêu gọi hợp tác nhằm đối phó với "những hiểm hoạ an ninh chung", ví dụ như chủ nghĩa khủng bố, chủ nghĩa quân phiệt và tội phạm ma tuý cũng như xây dựng các khu liên hợp làm giàu uranium ở nhiều nước trên thế giới, kể cả Iran, để thỏa mãn nhu cầu năng lượng hạt nhân phục vụ phát triển của họ.

Tuy nhiên, các quan chức Mỹ và châu Âu bác bỏ đề xuất của Iran với lý do nước này phớt lờ yêu cầu của phương Tây. Các cường quốc vẫn nghi ngờ Iran đang theo đuổi tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử dưới vỏ bọc của một chương trình năng lượng hạt nhân dân sự, bất chấp sự phủ nhận của Tehran.

  • Thanh Bình (Theo Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>