221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1121535
Tổng thống Iran "bị bệnh"
1
Article
null
Tổng thống Iran 'bị bệnh'
,
Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad bị ốm do kiệt sức vì làm việc quá nhiều, một trợ tá thân cận của nhà lãnh đạo này cho biết trên hãng thông tấn nhà nước Iran (IRNA).

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (phải) chào người ủng hộ trong một buổi lễ tôn giáo ở Tehran ngày 25/10/2008. (Ảnh: AP)

RNA đưa tin, Mohammad Ismail Kowsari, một thành viên Quốc hội và là một đồng minh tin cậy của Ahmadinejad, cho biết Tổng thống cảm thấy mệt vì sự căng thẳng trên cương vị hiện tại.

"Tổng thống sẽ sớm khỏe và tiếp tục công việc của mình", trích lời Kowsari, người đã tháp tùng ông Ahmadinejad tới dự hội nghị Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng trước. "Mọi người ai cũng có thể sẽ kiệt sức với một khối lượng công việc như vậy".

Tổng thống Ahmadinejad, vốn ít khi bỏ qua các cuộc gặp và những lần xuất hiện trước công chúng, đã huỷ bài phát biểu tại một hội nghị hôm 22/10 và không xuất hiện tại một cuộc họp Nội các cùng ngày. Tuy nhiên, ông vẫn dự buổi lễ tôn giáo vào 25/10 ở Tehran mặc dầu trông rất mệt mỏi khi chào đón những người ủng hộ.

Hôm nay, Đài Truyền hình nhà nước Iran cũng chiếu cảnh ông nhận quốc thư của ba đại sứ nước ngoài.

Trong vài tuần trở lại đây, một số người ủng hộ ông Ahmadinejad đã bắt đầu thảo luận về những ứng viên tiềm năng cho cuộc bầu cử tháng 6/2009, ngụ ý rằng đương kim Tổng thống không phải là một lựa chọn tất yếu của họ.

Tuy nhiên, Kowsari cáo buộc các đối thủ lợi dụng việc Tổng thống ốm để loan tin vể việc liệu ông có ra tranh cử nhiệm kỳ 2 hay không.

Kể từ cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979, mỗi một Tổng thống Iran đều được tái cử nhiệm kỳ 2, trừ vị Tổng thống đầu tiên, Abolhasan Banisadr, người rời đất nước năm 1981.

Những tháng tới đây là khoảng thời gian quyết định đối với Ahmadinejad nếu ông muốn tái tạo căn cứ chính trị của cho mình và bác bỏ những lời chỉ trích rằng ông không thực hiện đầy đủ những cam kết đưa ra khi vận động tranh cử.

Ông Ahmadinejad hiện cũng đang phải đối mặt với nhiều câu hỏi về lập trường không nhân nhượng của ông trước phương Tây về chương trình hạt nhân của nước Cộng hòa Hồi giáo. LHQ hiện đã áp đặt 3 đợt cấm vận chống Iran vì nước này từ chối ngừng làm giàu uranium kể từ sau khi Ahmadinejad lên nắm quyền năm 2005.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,