221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1121213
Cuba không tin Obama hay McCain sẽ dỡ bỏ cấm vận
1
Article
null
Cuba không tin Obama hay McCain sẽ dỡ bỏ cấm vận
,

Khi cuộc chạy đua vào Nhà Trắng của 2 ứng viên đang vào hồi nước rút thì phía Cuba cho biết họ không hy vọng ông Obama hay McCain khi đắc cử sẽ dỡ bỏ cấm vận đối với mình.

Barack Obama và John McCain. (Ảnh: Cfnews)

Ông Racial Proenza, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Mỹ và Bắc Mỹ của Bộ Ngoại giao Cuba, nhận định rằng chính sách của Mỹ đối với khu vực các nước Mỹ Latin sẽ vẫn được duy trì, không có thay đổi gì lớn kể cả khi có Tổng thống mới vào tháng 11/2008.

"Chúng tôi không có thống kê chính xác nào về đối ngoại của Mỹ, nhưng có thể ước đoán và nhìn thấy trước rằng chính sách cấm vận gây thiệt hại khoảng 232 triệu USD mỗi năm của Mỹ đối với chúng tôi sẽ vẫn tồn tại khi Mỹ có Tổng thống mới vào tháng 11/2008", ông Racial Proenza nói.

"Cho dù Obama hay McCain thắng cử thì người đó cũng sẽ không dỡ bỏ lệnh cấm vận tồn tại lâu nay với Cuba", ông Racial Proenza nhấn mạnh.

Quan điểm trên của Cuba cũng trùng khớp với Venezuela. Cụ thể, hồi tháng 7/2008, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez đã gửi thêm một thông điệp nói rằng Venezuela sẽ vẫn không thể gần gũi thân thiện hơn với Mỹ, cho dù ứng viên đảng Dân chủ, Barack Obama, có thắng cử trong cuộc bầu cử tháng 11 tới.

Ông cho biết muốn chuyển thông điệp trên tới những người ủng hộ với ngụ ý rằng họ không nên kỳ vọng vào việc quan hệ giữa Venezuela  với nước mà ông vẫn quen gọi là "đế quốc" sẽ tốt đẹp hơn cho dù ứng viên Barack Obama có thắng cử.

"Cả hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11/2008 này đều sẽ tấn công vào lợi ích của chúng ta như nhau mà thôi. Họ sẽ tấn công chúng ta để tiếp tục bảo vệ lợi ích của đế quốc mình", ông Chavez phát biểu trước Đại hội đảng Xã hội của ông, hôm 16/7.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, ứng cử viên Tổng thống Mỹ, Barack Obama, từng tuyên bố ông sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với lãnh đạo hai nước Cuba và Venezuela, cho dù hai quốc gia này thường chỉ trích chính sách đối ngoại của Mỹ và luôn kêu gọi các nước Mỹ Latin đoàn kết để chống lại sự ảnh hưởng của Mỹ.

  • Nhật Vy (Theo Tân Hoa xã, Reuters, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;