221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1121093
Chủ tịch TQ: Hợp tác Á-Âu là sự chọn lựa tốt nhất
1
Article
null
Chủ tịch TQ: Hợp tác Á-Âu là sự chọn lựa tốt nhất
,

Hội nghị Thượng đỉnh Á-Âu (ASEM) lần thứ 7 vừa chính thức khai mạc chiều nay (24/10) tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh. Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào trong phát biểu của mình tuyên bố, hợp tác Á-Âu, cùng nhau giành thắng lợi là sự chọn lựa tốt nhất của hai lục địa.

Hội nghị khai mạc chiều 24/10 tại Bắc Kinh (Ảnh: THX)

Tăng cường phối hợp

Trong diễn văn tại hội nghị, ông Hồ Cẩm Đào cho biết, trước bối cảnh toàn cầu hóa kinh tế hiện nay, vận mệnh của hai lục địa Á Âu ngày càng gắn bó mật thiết với tương lai của cả thế giới. Á-Âu hợp tác, cùng nhau giành thắng lợi là sự chọn lựa tốt nhất của cả hai bên.

Theo ông, châu Á và châu Âu hiện đang trải qua giai đoạn thay đổi và điều chỉnh sâu sắc. Tình hình chính trị châu Á nhìn chung ổn định, cơ chế hợp tác khu vực, tiểu khu vực đua nhau phát triển, trở thành một trong những vùng có sức phát triển nhất trên thế giới. Châu Âu đã đạt được bước tiến lớn trong việc thống nhất, hợp tác đối ngoại ngày càng được mở rộng, vai trò trong các sự vụ quốc tế không ngừng được nâng lên.

Tuy nhiên, hòa bình và phát triển của hai lục địa đang phải đối mặt với nhiều vấn đề và thách thức: Xung đột cục bộ  và các điểm nóng không ngừng nổi lên, những mối đe dọa an ninh truyền thống và phi truyền thống đan xen lẫn nhau. "Đặc biệt, chúng ta đang trải qua giai đoạn mà sự phát triển kinh tế toàn cầu phải đối diện với nhiều thách thức nghiêm trọng từ khủng hoảng tài chính quốc tế, vấn đề an ninh năng lượng, lương thực, lạm phát tăng cao", ông Hồ Cẩm Đào cho biết.

Theo ông, Hội nghị ASEM kể từ lần họp thứ nhất năm 1996 cho tới nay đã gặt hái được nhiều thành quả, trở thành một diễn đàn quan trọng cho đối thoại và hợp tác giữa hai châu lục.

*Đứng trước yêu cầu của thời kỳ mới, Á-Âu cần sử dụng diễn đàn này tốt hơn nữa,  thúc đẩy đối thoại, mở rộng sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường sự tín nhiệm, hợp tác chặt chẽ. Hai lục địa cần tôn trọng chế độ xã hội, hình thái ý thức, bối cảnh văn hóa, mô hình phát triển lẫn nhau, nâng cao nhận thức đối với chính sách và phương hướng phát triển của nhau", Chủ tịch Hồ Cẩm Đào kêu gọi.

Ông cho rằng, châu Á và châu Âu cần phối hợp mạnh mẽ đối phó với những thách thức toàn cầu, thúc đẩy sự ổn định trên các thị trường năng lượng và lương thực thế giới, tăng cường hợp tác phòng chống thiên tai, tích cực ứng phó với sự thay đổi khí hậu, đẩy mạnh thực hiện mục tiêu phát triển thiên niên kỷ của Liên hợp quốc, cùng nhau xúc tiến hòa bình và phát triển trên thế giới.

Giữ vững niềm tin

Chủ tịch Trung Quốc cũng đề nghị, các quốc gia trên thế giới "tăng cường phối hợp chính sách, hợp tác chặt chẽ, cùng nhau đối phó" với thách thức mang tính toàn cầu của cuộc khủng hoảng tài chính.

Ông cho rằng, tình trạng bất ổn tài chính bắt nguồn từ khủng hoảng tín dụng thứ cấp ở Mỹ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị trường tài chính quốc tế, tác động xấu đến sự phát triển kinh tế và đời sống nhân dân các quốc gia, khiến chính phủ và nhân dân các nước trên thế giới lo ngại. Đứng trước thách thức mang tính toàn cầu này, các nước cần tăng cường hợp tác với nhau.

"Trong thời điểm này, giữ vững niềm tin còn quan trọng hơn bất cứ điều gì. Chỉ có giữ vững niềm tin, cùng nhau cố gắng, chúng ta mới có thể cùng vượt qua được thách thức này",  ông nói.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cho biết, ông tán thành và ủng hộ những biện pháp mà các quốc gia có liên quan đưa ra nhằm ứng phó với cuộc khủng hoảng tài chính, và hy vọng rằng những biện pháp này sớm phát huy hiệu quả. "Trung Quốc, về phần mình, đã thực hiện một loạt biện pháp tốt nhất có thể, bao gồm việc duy trì và giữ vững ổn định hệ thống tiền tệ trong nước, tăng cường tính thanh khoản của thị trường tài chính và các tổ chức tiền tệ, hợp tác chặt chẽ với các quốc gia khác trong vấn đề chính sách kinh tế vĩ mô...", ông phát biểu.

Ông cũng khẳng định, Trung Quốc sẽ tiếp tục hợp tác với cộng đồng quốc tế trên tinh thần trách nhiệm để bảo đảm sự ổn định kinh tế tài chính toàn cầu.

Hội nghị ASEM 7 sẽ diễn ra trong hai ngày 24 và 25/10, với chủ đề chính là "Hợp tác đối thoại, cùng nhau thắng lợi". Hội nghị đã thu hút lãnh đạo và đại biểu từ 45 quốc gia và tổ chức ở châu Á và châu Âu tới tham dự.

  • Đan Tâm (theo Tân Hoa xã)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,