221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1120039
Du kích Somalia giải thoát tàu Ấn Độ bị bắt cóc
1
Article
null
Du kích Somalia giải thoát tàu Ấn Độ bị bắt cóc
,

Một quan chức Somalia cho biết một số người Somalia có vũ trang vừa mới giải thoát một tàu Ấn Độ và 13 thủy thủ đoàn sau một cuộc giao tranh với bọn cướp biển ngoài khơi phía Bắc vùng biển nước này.

Ngoại trưởng vùng bán tự trị Puntland, Ali Abdi Aware, cho biết bốn tên cướp biển bị bắt sống trong cuộc nổ súng trên trong khi bốn tên khác trốn thoát. Tất cả các thành viên thủy thủ đoàn đều bình yên vô sự.

Tại Somalia, các lực lượng vũ trang tự do nhiều khi là lực lượng giải cứu các tàu hàng bị bắt cóc tại vùng biển nước này. (Ảnh AP)


Hiện nay, Somalia không có lực lượng bảo vệ bờ biển chính thức nhưng các nhóm vũ trang tự do được trang bị tốt thỉnh thoảng làm nhiệm vụ thay cho chính quyền địa phương.

Con tàu được giải thoát bị bắt cóc khi đang trên đường tới Somalia từ châu Á hồi cuối tuần qua, ông Noel Choong, giám đốc Ủy ban Hàng hải Quốc tế phát biểu tại Trung tâm Thông tin Cướp biển ở Kuala Lumpur (Malaysia).

Vụ cướp diễn ra trong bối cảnh các lực lượng quốc tế đang được triển khai tại vùng biển Somalia nhằm ngăn chặn nạn cướp biến vốn ngoài khả năng kiểm soát của chính quyền trung ương.

Ông Choong cho biết “bọn cướp biển vẫn còn ở đó và các cuộc tấn công vẫn đang diễn ra trên tuyến vận tải biển quan trọng này.” Ông cũng nhấn mạnh rằng Ủy ban Hàng hải Quốc tế đã cảnh báo các tàu hàng cần cảnh giác cao độ.

Tổng số các vụ cướp do bọn cướp biển gây ra trong năm nay ở vùng biển Somalia đã lên tới 74 vụ. Tất cả có 30 tàu bị cướp trong đó 9 tàu vẫn nằm trong tay bọn cướp biển với gần 200 thủy thủ đoàn, ông Choong cho biết thêm.

Hành động phối hợp quốc tế đang mạnh dần lên sau vụ cướp tàu MV Faina của Ukraine hôm 25 tháng 9 vừa qua. Trên tàu chở nhiều xe tăng và các loại vũ khí hạng nặng khác.

Tàu chiến của một số nước đang bao vây con tàu trên để ngăn chặn việc dỡ hàng khỏi con tàu này. Một tàu khu trục nhỏ có tên lửa dẫn đường của Nga đang trên đường tới đây và nó có thể dùng vũ lực để kết thúc vụ bắt cóc này.

Phát ngôn viên Hải quân Nga tướng Igor Dygalo từ chối bình luận về sự kiện này. Ông nói các tàu chiến của Nga có thể phối hợp hành động với tàu chiến của các nước khác nhưng không cho biết thêm thông tin cụ thể.

NATO đã gửi các tàu chiến tới khu vực này để hỗ trợ các tàu hải quân Mỹ đang tuần tiễu tại đây. Ấn Độ cũng tuyên bố nước này sẽ gửi tàu chiến tới đây. Một số quốc gia châu Âu nói rằng họ sẽ tiến hành một chiến dịch chống cướp biển.

Một số chỉ huy hải quân cũng gợi ý rằng các công ty vận tải biển nên thuê các hãng an ninh tư nhân để đối phó với một số vụ cướp có khả năng xảy ra.

Chính phủ Somalia không thể ngăn chặn nạn cướp biển trong 17 năm do lao vào cuộc nội chiến dai dẳng.

  • Nhật Vy (Theo CNN, Washington Post, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,