221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1118609
Al-Qaida "thoát" khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu
1
Article
null
Al-Qaida 'thoát' khỏi khủng hoảng tài chính toàn cầu
,

Al-Qaida, tổ chức khủng bố với ngân quỹ hoạt động chủ yếu từ buôn bán thuốc phiện tại Afghanistan và từ những người đồng tình tại các quốc gia giàu dầu mỏi vùng Vịnh, dường như đã thoát khỏi ảnh hưởng của bão tài chính toàn cầu.

Cảnh sát Afghanistan thu giữ thuốc phiện tại ngoại ô Thành phố Herat (Ảnh AP)
Theo nhà phân tích, một lý do là al-Qaida và các nhóm khủng bố Hồi giáo buộc phải tránh việc sử dụng ngân hàng, và trông cậy vào những cách thức kém hiệu quả hơn để chuyển dịch tiền vòng quanh thế giới.

Các cách chuyển tiền ấy bao gồm tiền "xách tay" và sử dụng các mạng lưới không chính thức để chuyển gọi là hawalas. Trong khi thoát khỏi các quy định chặt chẽ chính thức, những mạng lưới này lại chậm hơn và kém hiệu quả hơn. "Sẽ là không hình dung nổi một số tiền rất lớn (liên quan tới khủng bố) được chuyển dịch thông qua hệ thống tài chính chính thức, bởi tất cả đều được kiểm soát", Ibrahim Warde, một chuyên gia về tài chính khủng bố tại trường Fletcher của Đại học Tufts cho biết.

Câu hỏi al-Qaida và những người ủng hộ chuyển tiền ở đâu vẫn luôn đặt ra trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công khủng bố của nhiều nước. Năm 2004, cơ quan điều tra Mỹ phát hiện ra rằng, một số ngân hàng ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất đã vô tình nắm giữ phần lớn trong tổng số tiền 400.000 USD chi dùng cho các vụ tấn công 11/9/2001.

Sau sự kiện này, Mỹ đã dùng mọi biện pháp kỹ thuật để phá vỡ những mạng lưới tài chính khủng bố và làm việc với các đồng minh nhằm nâng cao việc kiểm soát hệ thống tài chính.

Al-Qaida và Taliban vẫn tiếp tục hưởng lợi từ việc mua bán thuốc phiện đang ngày một phát đạt ở Afghanistan kể cả sau khi Mỹ khởi xướng cuộc chiến chống khủng bố tại nước này năm 2001. Sự bùng nổ ngành kinh doanh này không hề ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Diện tích trồng cây thuốc phiện tại Afghanistan giảm nhẹ trong năm nay, nhưng vẫn cao gấp 20 lần so với năm 2001, thống kê của Văn phòng Tội phạm và Ma túy LHQ.

Thêm vào đó, những nhà tài trợ giàu có, các tổ chức từ thiện Hồi giáo ở những nước giàu dầu mỏ vùng Vịnh, đặc biệt là Ảrập Xêút, vẫn tiếp tục là "một trong những nguồn cung cấp tài chính trái phép cơ bản cho khủng bố", Matthew Levitt, cựu chuyên gia nghiên cứu khủng bố tại Bộ Ngân khố Mỹ nói.

Chính quyền Ảrập Xêút luôn khẳng định sẽ làm tất cả có thể để kiềm chế mạng lưới tài chính khủng bố, và quan chức Mỹ cũng nhiều lần tán dương nỗ lực của họ.

Nhưng, dưới một hệ thống gọi là "zakat", những người giàu có Hồi giáo được yêu cầu quyên góp tiền cho người nghèo. Phần lớn số tiền này được chuyển đến các tổ chức từ thiện Hồi giáo, và Washington khẳng định, ít nhiều trong đó vẫn tiếp tục được chuyển tới al-Qaida và các tổ chức khủng bố khác.

Ảrập Xêút và các nước vùng Vịnh đã thu nhiều lợi nhuận trong suốt hai năm qua do giá dầu tăng từ 60 USD/thùng vào đầu 2007 lên tới hơn 145 USD/thùng vào giữa năm nay. Vài tháng qua, giá dầu đã giảm mạnh do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng trước đó, hàng trăm tỉ USD đã đổ về túi các nhà xuất khẩu dầu mỏ.

Theo ông Levitt, rất khó xác định mối liên quan giữa nguồn thu dầu mỏ tăng vọt với lượng tiền al-Qaida có trong tay. Nhưng ông cũng nhấn mạnh: "Nhưng rõ ràng là, nguồn thu dầu mỏ càng lớn, thì càng có nhiều lợi nhuận hợp pháp và bất hợp pháp trong đó".

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,