221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1117410
Iran "hối lộ các chính trị gia Iraq"
1
Article
null
Iran 'hối lộ các chính trị gia Iraq'
,
Tư lệnh các lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq vừa đưa ra lời cáo buộc rằng Iran đã tìm cách đút lót các nhà lập pháp ở Baghdad để họ phản đối hiệp ước an ninh với Washington.

Tướng Ray Odierno, Tư lệnh Các lực lượng quân đội Mỹ tại Iraq. (Ảnh: Reuters)
Tướng Ray Odierno cho tờ Bưu điện Washington hay, có rất nhiều thông tin tình báo cho thấy "các khoản hối lộ" đã được đưa ra. Tuy nhiên, ông này thừa nhận không có bằng chứng rõ ràng.

Hiện nay, chính phủ hai nước Mỹ và Iraq đang đàm phán về một hiệp ước an ninh nhằm cho phép quân đội Mỹ tiếp tục hiện diện tại đất nước Vùng Vịnh sau năm 2008. Hiệp ước này cần phải được Quốc hội Iraq phê chuẩn mới có hiệu lực.

Các nhà chức trách hai bên cho biết, họ sẽ hoàn tất hiệp ước trước khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, vốn thừa nhận sự hiện diện của quân Mỹ tại Iraq, hết hạn.

Một trong những vấn đề nhạy cảm nhất giữa hai bên là quy định miễn trừ dành cho những binh sĩ Mỹ vi phạm luật pháp Iraq.

"Lợi dụng quan hệ"

Tướng Odierno cho biết, Iran đang lợi dụng các mối tiếp xúc của họ với nhiều chính trị gia Shiite của Iraq, những người từng lưu vong ở Iran thời Saddam Hussein còn nắm quyền lực. Mục đích lợi dụng là để gây ảnh hưởng tới cuộc bỏ phiếu cuối cùng của Quốc hội đối với bản hiệp ước.

"Chúng tôi có thông tin rằng có người tới đút lót một số nhân vật nhằm bỏ phiếu chống hiệp ước. Dù điều này là đúng hay không, tôi không có bằng chứng cụ thể. Tuy nhiên, nhiều thông tin tình báo khẳng định hoạt động này đang diễn ra", Tướng Ray Odierno nói.

Trước kia, Mỹ từng cáo buộc Iran đào tạo và cung cấp vũ khí - trong đó có cả các loại bom tiên tiến dùng để cài đặt ở ven đường - cho quân nổi dậy ở Iraq. Tehran bác bỏ cáo buộc và tuyên bố sự hiện diện của quân đội Mỹ ở Iraq chính là nguyên nhân bất ổn ở đất nước này.
 
  • Thanh Hảo (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,