221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1117346
Thủ tướng Iraq yêu cầu Anh rút quân
1
Article
null
Thủ tướng Iraq yêu cầu Anh rút quân
,

Thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki vừa lên tiếng yêu cầu Anh rút quân đội về nước vì sự hiện diện của quân đội Anh là không cần thiết để đảm bảo an ninh và kiểm soát tình hình tại Iraq.

Một vụ tấn công tại Mosul (Ảnh AP)


Trong một bài phỏng vấn với Tạp chí Times, ông Maliki đã cảm ơn sự giúp đỡ của quân đội Anh và nhấn mạnh rằng quân đội Iraq cần kinh nghiệm huấn luyện và kỹ chiến thuật của quân đội Anh nhưng ở thời điểm hiện tại hợp tác kinh tế và tình hữu nghị mới là trọng tâm.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Iraq cũng chỉ trích quyết định rút quân của Anh khỏi Basra hồi đầu năm nay khiến tình hình an ninh bất ổn và tạo cơ hộ các nhóm du kích giành quyền kiểm soát thành phố.

Hôm chủ nhật đã xảy ra bốn cuộc tấn công khác nhau tại thành Mosul, phía Bắc Iraq, và thủ đô Baghdad, khiến ít nhất 16 thiệt mạng và hơn 50 người bị thương.

Ông Maliki cũng đã ra lệnh tiến hành một cuộc điều tra về hàng loạt cuộc tấn công gần đây nhằm vào người thiên chúa ở thành phố Mosul.

Trong buổi nói chuyện với các quan chức theo đạo Thiên chúa, ông Maliki lên án hành động bạo lực đã khiến hàng ngàn gia đình theo đạo Thiên chúa giáo phải rời bỏ thành phố trong thời gian qua.

Chính quyền Iraq đã bố trí hơn một ngàn cảnh sát để bảo vệ khu vực sinh sống và nhà thờ ở thành phố Mosul.

  • Nhật Vy (Theo AFP, AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,