221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1117324
Cướp biển Somali sẽ cho đắm tàu nếu không có tiền chuộc
1
Article
null
Cướp biển Somali sẽ cho đắm tàu nếu không có tiền chuộc
,

Nhóm cướp biển tại Somalia tuyên bố sẽ đánh đắm tàu chở vũ khí của Ukraine bị bắt cóc nếu chúng không nhận được đủ 20 triệu USD như yêu cầu vào ngày mai 14/10.

Phát ngôn viên của nhóm cướp biển cho biết hạn cuối cùng phải trả tiền chuộc là ngày mai. Nếu chúng không nhận được tiền thì Ukraine chỉ có nước xuống đáy biển để tìm con tàu Faina mà thôi.

Theo Bộ Ngoại giao Ukraine, ngày 25/9, nhóm cướp biển có vũ trang tại Somalia đã bắt giữ thủy thủ đoàn gồm 17 người Ukraine, 3 người Nga và 1 người Latvia và hơn 30 xe tăng T72 do Nga thiết kế. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng người Nga đã chết vì bệnh tim ngay sau khi tàu bị hải tặc bắt.

Somalia cho phép sự hiện diện của quân đội nước ngoài trên vùng biễn của mình (Ảnh AFP)

Hiện nay, tàu chiến của một số quốc gia đã được điều đến vùng biển Somalia để đối phó với cướp biển.
Hiện nay, nhóm cướp biển đang bị vây bởi 6 tàu chiến của Mỹ và một tàu chiến của Nga.

Phía NATO đồng ý sẽ sớm điều động tàu đến bảo vệ tàu biển ngoài khơi Somali để đối phó với nạn cướp biển này càng gia tăng tại khu vực này.

Trong khi đó, các bộ trưởng quốc phòng thuộc khối NATO trong một cộc họp tại Budapest, Hungary đồng ý điều động tàu chiến đến vùng biển Somali trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, kế hoạch chi tiết của NATO chưa được công bố.

Mới đây, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon kêu gọi các nước cử tàu chiến và máy bay chiến đấu đến để ngăn chặn nạn cướp biển để bảo vệ đời sống của dân thường vì hiện nay trên 90% lương thực thực phẩm được vận chuyển bằng đường biển.

Chính phủ Somalia đã cho phép các nước quyền tự do sử dụng vũ lực đối với lực lượng cướp biển.

  •  Nhật Vy (Theo AP, News Agencies)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,