221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1116770
Hải tặc dọa phá huỷ tàu chở vũ khí trên biển Somalia
1
Article
null
Hải tặc dọa phá huỷ tàu chở vũ khí trên biển Somalia
,
Một phát ngôn viên của toán cướp vừa tuyên bố chúng sẽ cho nổ tung con tàu chở vũ khí của Ukraine ngoài khơi Somalia nếu như chúng không nhận được tiền chuộc.

Hoạt động của hải tặc ngoài khơi Somalia được nhìn từ một tàu của Hải quân Mỹ. (Ảnh: AFP)

"Hôm nay, chúng tôi đã tổ chức một cuộc hội kiến trong hơn 3 giờ đồng hồ và quyết định cho nổ tung con tàu cùng với số hàng trên đó - kể cả chúng tôi - nếu như các chủ tàu không đáp ứng yêu sách về tiền chuộc", Sugule Ali tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại vệ tinh.

Người này cho các chủ tàu thời gian đến đêm thứ Hai tuần sau (13/10). Ngày 9/10 vừa qua, ông ta nói sẵn lòng thương lượng về khoản tiền chuộc 20 triệu USD, sau gần 2 tuần khẳng định sẽ không hạ giá.

"Hoặc chúng tôi đạt được mục tiêu của mình và lấy tiền chuộc, hoặc chúng tôi sẽ chết cùng tàu, tổ lái cùng hàng hóa", Ali nói.

Hiện Mỹ đã điều các chiến hạm tới khu vực trong một nỗ lực cứu tàu Ukraine. Một tàu khu trục Nga cũng đang trên đường tới hiện trường.

TIN LIÊN QUAN
Kể từ đầu năm đến nay, hải tặc đã cướp hơn hai chục tàu ở ngoài khơi Mỏm châu Phi. Tuy nhiên, cướp biển ở vùng Faina thu hút sự quan tâm nhiều nhất của quốc tế do đây là tuyến đường chở hàng nguy hiểm.

Con tàu Ukraine trên chở 33 xe tăng cùng nhiều vũ khí hạng nặng khác.

Hiện có 20 thuỷ thủ người Ukraine, Latvia và Nga trên tàu. Viên tàu trưởng người Nga đã chết vì bệnh tim ngay sau khi tàu bị hải tặc cách đây 2 tuần, các quan chức ở Moscow cho hay.

Hải quân Mỹ - với 6 tàu chiến đang vây quanh Faina, ngoài khơi bờ biển miền trung Somalia, - không đưa ra bình luận gì về đe doạ của bọn cướp.

Hôm qua, một toán có vũ trang đi trên xuồng máy tốc độ cao đã cướp một tàu chở hóa chất Hy Lạp cùng với 20 thành viên tổ lái trên Vịnh Aden gần Somalia, một quan chức phụ trách về nạn cướp biển cho biết.

Cướp biển hoạt động ở ngoài khơi Somalia ít khi làm hại con tin, thay vào đó, chúng giữ họ để đòi tiền chuộc và số tiền thường trên 1 triệu USD. Tuy nhiên, áp lực quốc tế ngày càng lớn đối với bọn hải tặc ở Faina và lực lượng NATO đang có kế hoạch triển khai tới khu vực này.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,