221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1113940
8/10 người Mỹ lo bị khủng hoảng tài chính tác động
1
Article
null
8/10 người Mỹ lo bị khủng hoảng tài chính tác động
,

Kết quả một cuộc điều tra do AP-GfK vừa tổ chức và công bố ngày 2/10 cho thấy, có tới 8 trên 10 người dân Mỹ đang hết sức lo sợ ảnh hưởng khủng khiếp của cuộc khủng hoảng tài chính đối với cuộc sống của mình và gia đình.

Dân chúng đã tổ chức những cuộc tuần hành qua thị trường phố Wall. Ảnh AP.

Nhiều người cảm thấy lo sợ và tức giận trước hậu quả sắp xảy đến với họ và đổ lỗi cho chính quyền Bush.

"Tôi thấy mình có thể đổ lỗi cho chính quyền Bush và những người dân thường khác cũng có quyền làm vậy", bà Irene Kislus, 68 tuổi, sống tại Las Cruces, nói, "Đáng ra họ phải biết về việc này, rằng nó sẽ có ngày xảy ra và do vậy phải tính toán phòng bị trước".

Nhiều người dân khác đang lo sợ họ sẽ bị tịch biên tài sản do vướng vào các khoản vay ngân hàng để mua nhà cửa và giờ đang đứng trước nguy cơ mất trắng.

Những người dân Mỹ được hỏi cũng đã cho rằng kế hoạch của Bộ Tài chính và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề của các tập đoàn tài chính, trong khi đó không đả động đến việc bảo vệ quyền lợi của người dân Mỹ - những người trực tiếp đóng thuế cho ngân sách Mỹ...

Chính vì vậy mà trong khi chính quyền Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đang mong chờ kế hoạch 700 tỷ USD dược triển khai thì dân chúng Mỹ lại đang phản đối kế hoạch chính phủ và tạo sức ép để các nghị sỹ không thông qua kế hoạch này.

Dân chúng đã tổ chức những cuộc tuần hành qua thị trường phố Wall - trái tim tài chính thế giới - cũng như qua các trung tâm tài chính đầu não của Mỹ để phản đối kế hoạch giải cứu thị trường của chính phủ và tạo sức ép để các nghị sỹ không thông qua kế hoạch này.

Những người biểu tình này mong các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ sẽ không chấp thuận kế hoạch giải cứu thị trường tài chính mà Chính quyền Bush đã đề xuất.

Sở dĩ họ phản đối là vì họ cho rằng nếu cứu các định chế tài chính bằng những đồng tiền đóng thuế của dân thì họ sẽ chịu thiệt thòi và lợi ích từ kế hoạch giải cứu thị trường tài chính sẽ chỉ nằm trong tay một số nhóm lợi ích mà thôi.  

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,