221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112786
Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium, dù bị cấm vận
1
Article
null
Iran tuyên bố tiếp tục làm giàu uranium, dù bị cấm vận
,

Ngày 29/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hassan Qashqavi khẳng định Iran tiếp tục làm giàu uranium.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Hassan Qashqavi khẳng định Iran tiếp tục làm giàu uranium. Ảnh Reuters.


Hãng thông tấn IRNA ngày 29/9 dẫn lời quan chức trên cho hay, Iran có quyền sản xuất cho mình các ứng dụng hạt nhân dân sự.

"Nghị quyết 1835 của Liên Hợp Quốc là không công bằng. Không một nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an được chúng tôi coi là cần thiết, khi mà việc sản xuất các ứng dụng hạt nhân dân sự của Iran không hề mang lại bất cứ nguy cơ nào cho thế giới", ông Hassan Qashqavi tuyên bố.

Ông Hassan Qashqavi cũng chỉ rõ rằng, Iran và các nước sẽ có thể đàm phán với nhau nếu các bên thực sự xây dựng được lòng tin với nhau thay vì nghi kỵ và gán ghép đổ lỗi cho nhau.

Còn Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad cuối tuần vừa qua thậm chí còn khẳng định: "Dù phương Tây có đưa ra động thái gì, Iran vẫn sẽ tiếp tục công việc chính đáng của mình. Cấm vận hay không cũng không quan trọng".

Các tuyên bố cứng rắn của Iran như trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Liên minh Châu Âu (EU) nói rằng Iran đã tiến gần đến việc có thể phát triển vũ khí hạt nhân. Lời cảnh báo này với IAEA tại thành phố Vienna diễn ra cùng lúc với quyết định phục hồi lại là phản ứng hạt nhân chính của Triều Tiên.

Toàn văn về lời cảnh báo về Iran của bản của EU được đưa ra cho báo giới trước khi được phát biểu tại cuộc họp của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Vienna. Nó khẳng định rằng Tehran đang tiến gần đến khả năng có thể trang bị đầu đạn hạt nhân và nó có lẽ đã theo đuổi một chương trình nhằm có được bom hạt nhân.

Cả Mỹ và Israel đã từng cho rằng Iran có thể đang tiến gần việc phát triển vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, chính quyền Tehran tiếp tục khẳng định rằng chương trình vũ khí hạt nhân của nó là nhằm mục đích dân sự và vì hoà bình, chỉ là để sản xuất năng lượng.

  • Nhật Vy (Theo VOA, AP, AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,