221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112574
Nga giúp Venezuela phát triển năng lượng hạt nhân
1
Article
null
Nga giúp Venezuela phát triển năng lượng hạt nhân
,

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez ngày 28/9 cho biết, Nga sẽ giúp nước này tạo ra năng lượng hạt nhân, động thái có thể khiến Mỹ thêm phần lo ngại vì sự hợp tác chặt chẽ giữa Caracas và Moscow.

Tổng thống Chavez và Thủ tướng Putin (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Venezuela tuyên bố, ông chấp nhận đề xuất của Thủ tướng Nga Vladimir Putin về việc Moscow sẽ giúp Caracas xây dựng một lò phản ứng hạt nhân.

"Nga đã sẵn sàng giúp đỡ Venezuela phát triển năng lượng hạt nhân vì mục đích dân sự và chúng tôi đã được ủy thác để làm việc đó. Venezuela rất quan tâm tới phát triển năng lượng hạt nhân", Tổng thống Chavez nói.

Đề xuất trợ giúp Venenzuela về hạt nhân được Thủ tướng Putin đưa ra trong một cuộc gặp với Tổng thống Chavez tại thành phố Novo-Ogaryovo (Nga) hồi tuần trước nhưng ông không nêu rõ hợp tác theo hình thức nào 

Nga đã tăng cường hợp tác với Venezuela kể từ sau cuộc chiến ngắn với Grudia vào tháng trước, sự kiện làm tổn hại tới quan hệ vốn đã căng thẳng giữa Moscow với phương Tây, đặc biệt là Mỹ.

Khi Tổng thống Chavez ở thăm Nga vào tuần trước, một đội tàu chiến của Nga đã tới biển Caribbe để chuẩn bị cho cuộc tập trận chung với Venezuela vào cuối năm nay. Động thái này được các nhà phân tích phương Tây cho là để trả đũa việc Mỹ dùng tàu chiến để chuyển viện trợ tới cho Grudia. Việc triển khai tàu chiến có thể là cuộc diễn tập trên biển lớn nhất của Nga tại Caribbe từ thời Chiến tranh Lạnh.

Tổng thống Chavez tuyên bố, việc Venezuela quan hệ chặt chẽ với Nga sẽ giúp tạo nên một thế giới đa cực - thuật ngữ mà hai nước đồng minh của nhau chia sẻ khi họ cùng phản đối sự thống trị của Mỹ với các vấn đề thế giới.

Kể từ năm 2005, Venezuela đã đồng ý mua hơn 4,4 tỷ USD vũ khí từ Nga, gồm máy bay chiến đấu, trực thăng và 100.000 khẩu Klasnikov. Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng đề nghị cho Venezuela vay thêm tiền để mua vũ khí.

Trước khi chấp nhận đề nghị của Nga, Tổng thống Chavez đã bày tỏ sự quan tâm tới việc phải mua một lò phản ứng từ Argentina và hợp tác với Iran cùng nhiều nước khác để nghiên cứu năng lượng hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;