221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112544
Iran hạ cấp đại diện dự hội nghị IAEA
1
Article
null
Iran hạ cấp đại diện dự hội nghị IAEA
,

Thông tấn xã Iran hôm 28/9 đưa tin, người đứng đầu tổ chức năng lượng nguyên tử nước này sẽ không dự họp đại hội đồng thường niên của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ mà thay vào đó là một người phó của ông này.

Lãnh đạo hạt nhân Iran - ông Gholamreza Aghazadeh (Ảnh AFP)
Tuy nhiên, hãng tin này không nói rõ tại sao lãnh đạo hạt nhân Iran - ông Gholamreza Aghazadeh không dự họp mà lại cử người phó là Mohammad Saeedi và đại diện của Iran tại IAEA là Ali Asghar Soltanieh đi thay.

Cuộc họp của đại hội đồng cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) diễn ra tại Vienna, khai mạc vào hôm nay (29/9) và kéo dài tới 4/10.

Thông tin trên được công bố đúng một ngày sau khi Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua một nghị quyết mới kêu gọi Iran ngừng việc làm giàu uranium nhưng không đưa ra lệnh trừng phạt mới nào và chỉ tái khẳng định nghị quyết đang tồn tại.

Iran và cả Syria, hai nước bị nghi tiến hành các hoạt động hạt nhân bí mật, đã từ lâu muốn có một ghế trong ban điều hành của cơ quan giám sát hạt nhân LHQ.

35 thành viên ban điều hành của IAEA được cơ quan hoạch định chính sách cao nhất của tổ chức này là Đại hội đồng - gồm 144 nước thành viên, bầu lên mỗi năm một lần.

IAEA đã tiến hành điều tra chương trình hạt nhân của Iran trong 5 năm qua nhưng tới giờ vẫn chưa quyết định được là chương trình này có hoàn toàn hòa bình như Tehran tuyên bố hay không.

Hội đồng Bảo an LHQ đã áp đặt 3 lệnh trừng phạt chống Iran vì nước này từ chối từ bỏ chương trình hạt nhân, bác yêu cầu ngừng làm giàu uranium của cộng đồng quốc tế - một quá trình có thể dùng để chế tạo bom hạt nhân.

Các cường quốc phương Tây cáo buộc Iran bí mật chế tạo bom nguyên tử nhưng nước cộng hòa Hồi giáo này tuyên bố, chương trình hạt nhân của họ chỉ dùng để sản xuất điện năng.

  • Hoài Linh (Theo AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,