221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112164
Iran bác bỏ dự thảo nghị quyết hạt nhân của LHQ
1
Article
null
Iran bác bỏ dự thảo nghị quyết hạt nhân của LHQ
,
Iran hôm 27/9 tuyên bố một dự thảo nghị quyết của Liên hợp quốc về chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của nước này là thiếu tính xây dựng và có thể chỉ ra sự chia rẽ giữa các cường quốc trên thế giới.

Các kĩ thuật viên tại cơ sở hạt nhân Isfahan, miền trung Iran (Ảnh AFP)

Hôm 26/9, 6 cường quốc gồm Nga, Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức đã trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) bản dự thảo sau khi Washington không thể đạt được thoả thuận về những biện pháp trừng phạt mới đối với Tehran về cái mà phương Tây gọi là tham vọng chế tạo bom nguyên tử.

Kể từ năm 2006, HĐBA đã thực thi 3 đợt cấm vận chống Iran do nước này từ chối tuân thủ yêu cầu ngưng làm giàu uranium của cộng đồng quốc tế. Chính quyền Tehran luôn nhất quyết rằng chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hoà bình.

Nga và Trung Quốc ủng hộ cả 3 đợt cấm vận Iran của HĐBA nhưng chỉ sau khi đã làm giảm sức nặng của các biện pháp trừng phạt. Nội dung những nghị quyết trừng phạt Tehran trước đây bao gồm các lệnh cấm đi lại và phong toả tài sản đối với các cá nhân và công ty của Iran.

Nhận định về dự thảo nghị quyết mới của LHQ, Saeed Jalili - trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran, phát biểu trên đài truyền hình quốc gia rằng: "Những nghị quyết như thế này không mang tính xây dựng. Điều mà các cường quốc cần làm là giành được sự tin tưởng của Iran thông qua sự hợp tác mang tính xây dựng và cam kết tập thể".

Theo ông Jalili, bản dự thảo cho thấy rằng các cường quốc đã không có "phản ứng thích hợp" trước Iran về chương trình hạt nhân của nước này "hoặc họ đã đánh mất sự thống nhất bên trong".

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hồi đầu tháng 9 tuyên bố Iran đang không hợp tác đầy đủ với các thanh sát viên hạt nhân quốc tế.

Giới ngoại giao tiết lộ 15 nước thành viên HĐBA sẽ tham vấn các chính phủ của họ và sẽ tham gia bỏ phiếu quyết định việc có phê chuẩn dự thảo nghị quyết hay không vào tuần tới. 

  • Thanh Bình (Theo Reuters, IHT)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>