221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1112156
Hải tặc Somali đòi 35 triệu USD chuộc tàu Ukraine
1
Article
null
Hải tặc Somali đòi 35 triệu USD chuộc tàu Ukraine
,
Một quan chức hàng hải quốc tế cho biết bọn hải tặc hôm 27/9 đã đòi 35 triệu USD tiền chuộc cho chiếc tàu chở vũ khí của Ukraine mà chúng bắt giữ ngoài khơi Somali hai ngày trước đó.

Một chiếc thuyền tình nghi là của bọn hải tặc ở ngoài khơi Somalia (Ảnh AFP)

Andrew Mwangura, quan chức thuộc Chương trình hỗ trợ các thuỷ thủ Đông Phi có trụ sở tại Mombasa, nói: "Các tên cướp biển đang đòi 35 triệu USD để thả tàu MV Faina cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn".

Lúc gặp nạn hôm 25/9, tàu MV Faina của Ukraine đang chở 33 xe tăng T-72 cùng một số lượng lớn đạn dược và súng phóng lựu tới Kenya. Đây là một mẻ hàng quan trọng lọt vào tay hải tặc ở Somalia, nơi các tay súng nổi dậy Hồi giáo đã phát động cuộc chiến chống chính phủ và quân đồng minh Ethiopia suốt gần 2 năm qua.

Giới truyền thông Kenya đưa tin quân đội nước này vẫn chưa liên lạc được với bọn cướp biển. Trong số 21 thành viên thuỷ thủ đoàn cùng bị bắt giữ với tàu MV Faina có 17 người Ukraine, Nga và Latvia.

Theo ông Mwangura, hải tặc Somali đã thả một chiếc tàu chở hoá chất có tên Bunga Melati 5 của Malaysia hôm 27/9 sau khi nhận được 2 triệu USD tiền chuộc thông qua hải quân Malaysia đang có mặt trong khu vực. Quan chức này tiết lộ thêm rằng cuối ngày 26/9, một tàu của Nhật cũng được phóng thích.

Tính đến thời điểm hiện tại trong năm 2008, bọn hải tặc đã bắt giữ hơn 30 chiếc tàu ngoài khơi Somalia, biến vùng biển này trở thành nơi nguy hiểm nhất trên thế giới và đe doạ tuyến đường hàng hải quan trọng giữa châu Á và châu Âu. Mục đích của các nhóm cướp biển là những khoản tiền chuộc lớn và chúng thường được toại nguyện.

  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>