221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1111970
Nga cử tàu chiến đối phó cướp biển Somalia
1
Article
null
Nga cử tàu chiến đối phó cướp biển Somalia
,
Hải quân Nga hôm 26/9 tuyên bố đã cử một tàu chiến tới vùng biển ngoài khơi Somalia để chống lại bọn hải tặc trong khu vực.

Nga đã quyết định cử các tàu chiến định kỳ tới những khu vực đang bị hải tặc hoành hành nhằm bảo vệ các công dân và tàu thương mại của nước này (Ảnh RIA Novosti)
Igor Dygalo, phát ngôn viên của Hải quân Nga, cho biết tàu chiến Neustrashimy thuộc Hạm đội Baltic đã được lệnh rời khu căn cứ hải quân chủ chốt ở Kaliningrad hôm 25/9 để làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho khu vực ngoài khơi Somalia cũng như những vùng biển khác trên khắp thế giới.

Ông Dygalo nói thêm rằng Nga đã quyết định triển khai các tàu chiến định kỳ tới những khu vực đang bị cướp biển hoành hành nhằm bảo vệ các công dân và tàu thương mại của nước này.

Động thái trên được đưa ra sau khi có thông tin rằng, bọn hải tặc đã bắt giữ một tàu chở hàng của Ukraine cùng toàn bộ thuỷ thủ đoàn ở vùng biển phía đông Somali hôm 25/9. Bộ Ngoại giao Ukraine ra tuyên bố cho biết 3 trong số 21 con tin mang quốc tịch Nga.

Theo các quan chức Ukraine, tàu gặp nạn đang chở 33 xe tăng T-72 do Nga sản xuất cùng một lượng đáng kể đạn dược và các bộ phận thay thế cho xe bọc thép.

Hiện nhà chức trách chưa tiết lộ số xe tăng trên đang được vận chuyển tới đâu. Tuy nhiên, hãng thông tấn ITAR-Tass của Nga đưa tin lô hàng này đã được bán cho Kenya. Các quan chức khẳng định vụ giao dịch này không hề trái với luật pháp quốc tế.

Sự cố trên đã nâng tổng số vụ tấn công của hải tặc ở ngoài khơi Somalia lên con số 61 trong năm nay. Theo Noel Choong - lãnh đạo Trung tâm cảnh báo hải tặc của Cơ quan hàng hải quốc tế tại Malaysia, bọn cướp biển hiện đang bắt giữ 14 chiếc tàu cùng hơn 300 thành viên các thuỷ thủ đoàn.

Nga hiện đang tìm cách khôi phục và mở rộng sự hiện diện của hải quân nước này khắp toàn cầu. Một đội tàu chiến của Nga đang trên đường tới Venezuela để tham dự các cuộc tập trận chung với quốc gia Nam Mỹ này.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Viktor Yushchenko đã ra lệnh thực thi những biện pháp nhằm đảm bảo sự giải cứu tàu hàng cùng toàn bộ thủy thủ đoàn vừa bị bọn hải tặc bắt giữ. Bộ Ngoại giao Ukraine thừa nhận họ hiện không có thông tin nào về lô hàng trên con tàu này.

  • Thanh Bình (Theo AP, RIA Novosti)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>