221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1111630
Dân Mỹ phản đối kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
1
Article
null
Dân Mỹ phản đối kế hoạch giải cứu thị trường tài chính
,

Trong khi chính quyền Mỹ và nhiều nơi trên thế giới đang mong chờ kế hoạch 700 tỷ USD dược triển khai thì dân chúng Mỹ lại đang phản đối kế hoạch chính phủ và tạo sức ép để các nghị sỹ không thông qua kế hoạch này.

Xin giới thiệu những cảnh tượng để có thể thấy được phần nào động thái mới đối với sự kiện quan trọng đang diễn ra ở Mỹ:

Dân chúng đã tổ chức những cuộc tuần hành qua thị trường phố Wall - trái tim tài chính thế giới - cũng như qua các trung tâm tài chính đầu não của Mỹ để phản đối kế hoạch giải cứu thị trường của chính phủ và tạo sức ép để các nghị sỹ không thông qua kế hoạch này.

 

Những người biểu tình này mong các nhà lãnh đạo Quốc hội Mỹ sẽ không chấp thuận kế hoạch giải cứu thị trường tài chính mà Chính quyền Bush đã đề xuất.

 

Dân chúng cũng  cho rằng kế hoạch của Bộ Tài chính và Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) chỉ tập trung vào giải quyết vấn đề của các tập đoàn tài chính, trong khi đó không đả động đến việc bảo vệ quyền lợi của người dân Mỹ - những người trực tiếp đóng thuế cho ngân sách Mỹ...

 

Sở dĩ họ phản đối là vì họ cho rằng nếu cứu các định chế tài chính bằng những đồng tiền đóng thuế của dân thì họ sẽ chịu thiệt thòi và lợi ích từ kế hoạch giải cứu thị trường tài chính sẽ chỉ nằm trong tay một số nhóm lợi ích mà thôi.

 

Trong phiên điều trần hôm Thứ Tư ngày 24/9 tại Hạ viện Mỹ, Bộ Trưởng Tài chính Mỹ Henry Paulson đã tiếp tục phải đối mặt với sự phản đối kịch liệt từ các nghị sĩ về kế hoạch mà ông và Chính phủ Mỹ đưa ra nhằm giải cứu một danh sách dài khoảng vài chục tập đoàn tài chính tư nhân đang lâm vào khủng hoảng.

 


Đảng Dân chủ yêu cầu rằng gói giải pháp phải bao gồm các biện pháp để giảm tình trạng tịch thu nhà cửa thế chấp vay nợ của người dân Mỹ.

 

Chủ tịch Uỷ ban Ngân hàng Thượng viện Christopher Dodd cũng như các thành viên Quốc hội Mỹ vẫn "đang còn nhiều vấn đề phải làm rõ trước khi có thể thông qua" gói giải cứu thị trường tài chính.

 


Giới đầu tư đang kỳ vọng Quốc hội Mỹ sẽ chính thức chấp thuận kế hoạch giải cứu thị trường tài chính mà Chính quyền Bush đã đề xuất vì điều đó có thể sẽ giúp chứng khoán toàn cầu thoát khỏi chuỗi ngày ảm đạm hiện nay

Trong lúc này thì cho dù đã điều trần liên tục trong 2 phiên tại Thượng và Hạ viện Mỹ nhưng những vướng mắc lớn trong kế hoạch giải cứu thị trường tài chính Mỹ với số tiền mà người dân Mỹ phải trả lên tới 700 tỷ USD vẫn chưa được giải quyết.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, BBC, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,