221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1111060
Nga, Cuba và Venezuela thương lượng dùng chung vệ tinh
1
Article
null
Nga, Cuba và Venezuela thương lượng dùng chung vệ tinh
,
Người đứng đầu Cơ quan vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) hôm 23/9 cho biết nước này đang thương lượng với Cuba và Venezuela về việc sử dụng chung các vệ tinh định vị Glonass của Nga.

Glonass tương đương với Hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ.
Phát biểu trước các phóng viên tại Moscow, Anatoly Perminov - lãnh đạo Roscosmos tuyên bố: "Tôi vừa trở về sau một chuyến thăm và làm việc ở Cuba. Họ rất quan tâm đến triển vọng hợp tác với chúng ta về việc sử dụng hệ thống Glonass, vốn sẽ phủ sóng toàn cầu vào năm 2010".

Ông Perminov nói thêm rằng Moscow và La Havana đang xúc tiến một thỏa thuận hợp tác hàng không vũ trụ và đã xem xét các cách thức sử dụng chung những vệ tinh viễn thám.

Trước đây, Nga cũng từng công bố ý định chia sẻ công nghệ vũ trụ với Cuba. Hai bên đã bắt đầu đàm phán về việc xây dựng một trung tâm vũ trụ tại quốc gia Nam Mỹ này.

Ông Perminov tiết lộ thêm rằng, Nga cũng muốn đặt nhiều cơ sở liên lạc vũ trụ trên mặt đất tại Venezuela nhưng nhấn mạnh các cơ sở này không phục vụ mục đích quân sự.

Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Glonass của Nga hiện tương đương với Hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ, vốn được thiết kế để sử dụng cho cả mục địch quân sự và dân sự. Nga đang có kế hoạch phóng thêm 6 vệ tinh nữa trong vòng 3 tháng tới để bổ sung thêm cho Glonass.

Theo Viện nghiên cứu chế tạo máy trung tâm Nga, hệ thống Glonass hiện có 16 vệ tinh, với 13 chiếc đang hoạt động trong quỹ đạo, 2 chiếc đang trong tình trạng bảo trì còn 1 chiếc dự kiến sẽ được rút khỏi quỹ đạo.

Trước đó, lãnh đạo Roscosmos từng cho hay số lượng vệ tinh Glonass sẽ được tăng lên tới 30 chiếc vào năm 2011.

Moscow đã phân bổ tổng cộng 9,9 tỉ Rúp (khoảng 400 triệu USD) từ ngân sách liên bang cho việc phát triển hệ thống Glonass vào năm 2007 và 4,7 tỉ Rúp (190 triệu USD) hồi năm 2006.

Hôm 12/9, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã kí một chỉ thị, yêu cầu chi thêm 2,6 tỉ USD cho việc mở rộng hệ thống Glonass.

  • Thanh Bình (Theo RIA Novosti)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,