221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1110782
Đến lượt châu Phi cũng ngưng nhập sữa Trung Quốc
1
Article
null
Đến lượt châu Phi cũng ngưng nhập sữa Trung Quốc
,

Sau hàng loạt các nước quyết định ngưng nhập các sản phẩm sữa của Trung Quốc thì tính đến 23/9, đến lượt một loạt các nước châu Phi cũng có quyết định tương tự.

Trẻ em - Nạn nhân của sữa nhiễm độc (ảnh AFP)

Cụ thể, các nước châu Phi là Burundi, Gabon và Tanzania đã quyết định ngưng nhập tất cả mọi sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc do lo ngại các sản phẩm này mang lại nhiều nguy cơ cho sức khoẻ trẻ em nước mình.

Các nước này là những trường hợp mới nhất có quyết định cấm sữa Trung Quốc, sau các nước Indonesia, vùng lãnh thổ Đài Loan, Nhật Bản, Singapore và Malaysia.

Theo giới quan sát thì sự kiện đến ngay cả thị trường dễ tính như các nước châu Phi cũng có quyết định tương tự cho thấy mức độ nghiêm trọng của sự việc sữa Trung Quốc đối với thế giới.

Trong khi đó, Robert Madelin, Tổng Giám đốc phụ trách sức khỏe và bảo vệ người tiêu dùng Uỷ ban châu Âu, cho biết, khối này đã tiếp xúc với Trung Quốc về vụ bê bối sữa cho dù không có vấn đề nào xảy ra với sản phẩm sữa ở ở châu Âu.

"Chúng tôi mong rằng sẽ được lắng nghe một cách chi tiết về vụ scandal sữa bột nhiễm hóa chất", ông cho biết.

Trong lúc này thì nhiều nước khác mặc dù chưa tuyên bố chính thức về việc ngưng nhập tất cả mọi sản phẩm sữa có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc song thực tế cho thấy dường như việc nhập khẩu không còn diễn ra như bình thường trước đây.

Thay vào đó là sự cẩn trọng và lo ngại đối với các sản phẩm sữa của Trung Quốc. Tệ hơn, nhiều sản phẩm "Made in China" hiện cũng bị ảnh hưởng lây khi người tiêu dùng các nước bắt đầu có thái độ e dè, lo ngại và tránh dùng.

Chính vì vậy mà hiện nay, Trung Quốc dốc toàn lực xử lý vụ sữa bẩn. Quốc Vụ viện Trung Quốc hôm 20/9 cho biết sẽ dốc hết sức giải quyết các vấn đề liên quan đến vụ bê bối sữa nhiễm hóa chất melamine đang làm xôn xao dư luận suốt những ngày qua.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, AFP, Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,