221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1110424
Triều Tiên gỡ niêm phong khỏi lò phản ứng hạt nhân
1
Article
null
Triều Tiên gỡ niêm phong khỏi lò phản ứng hạt nhân
,

Triều Tiên đã đề nghị cơ quan giám sát hạt nhân LHQ bỏ niêm phong và các thiết bị giám sát khỏi lò phản ứng hạt nhân ở Yongbyon của nước này, giám đốc IAEA hôm nay (22/9) cho biết.

 

(Ảnh Rian)

Tuy nhiên, hãng Reuters trích lời một nhà ngoại giao cấp cao gần gũi với IAEA cho hay, các niêm phong đã bị Bình Nhưỡng gỡ bỏ.

Động thái trên của Bình Nhưỡng khiến phương Tây lo ngại quốc gia này chuẩn bị tái khởi động chương trình hạt nhân.

Phát biểu trước ban điều hành gồm đại diện của 35 nước thành viên Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), giám đốc Mohamed ElBaradei cho biết, Triều Tiên nói, nước này muốn tiến hành các cuộc thí nghiệm tại nhà máy tái chế, nhưng không liên quan tới vật liệu hạt nhân. 

Trước đây vài ngày, CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã chuẩn bị xong xuôi cho việc khởi động lò phản ứng Yongbyon, cơ sở vốn bị vô hiệu hoá vào năm ngoái theo một thoả thuận đổi viện trợ lấy giải trừ hạt nhân mà hiện nay đã bị đình trệ.

"Một số thiết bị trước đây được Bình Nhưỡng tháo gỡ khi tiến trình giải trừ hạt nhân diễn ra, hiện đã được mang trở lại Yongbyon. Hiện giờ, dù lò phản ứng vẫn chưa hoạt động nhưng sáng nay, nhà chức trách Triều Tiên đã đề nghị các thanh tra của IAEA gỡ bỏ niêm phong và những thiết bị giám sát tại cơ sở hạt nhân này", ông ElBaradein phát biểu trong một buổi họp kín. 

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn nguồn tin ngoại giao cho biết, Triều Tiên bắt đầu lắp ráp các bộ phận máy móc tại cơ sở trên vào ngày 3/9 vừa qua.

IAEA chịu trách nhiệm giám sát cơ sở hạt nhân tại Yongbyon - vốn đã bị đóng cửa và niêm phong như một phần trong thoả thuận vô hiệu hoá chương trình hạt nhân của nước này.

  • Hoài Linh (Theo BBC, AP, Rian)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,