221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1109974
Seoul cân nhắc ngừng viện trợ cho Bình Nhưỡng
1
Article
null
Seoul cân nhắc ngừng viện trợ cho Bình Nhưỡng
,
Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm 21/9 đưa tin Seoul đang cân nhắc ngưng các khoản viện trợ đã hứa cho CHDCND Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng đẩy nhanh tốc độ khôi phục các cơ sở hạt nhân chủ chốt của họ.

Sơ đồ nhà máy hạt nhân Yongbyon của CHDCND Triều Tiên.

Hãng Yonhap trích dẫn các nguồn tin chính phủ cho hay Hàn Quốc đã quyết định hoãn việc vận chuyển 1.500 tấn ống thép cho nước láng giềng. Theo kế hoạch ban đầu, chuyến hàng này đáng lẽ đã được vận chuyển tới CHDCND Triều Tiên vào thứ năm (18/9).

Một nguồn tin ngoại giao giấu tên của Hàn Quốc cho hay: "Mặc dù việc khôi phục (hoạt động của các cơ sở hạt nhân CHDCND Triều Tiên) hiện đang tiến triển rất chậm chạp nhưng Seoul sẽ phải có biện pháp đối phó một khi quá trình này được tăng tốc".

Một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc từ chối xác thực thông tin trên nhưng tiết lộ hoạt động viện trợ của nước này cho CHDCND Triều Tiên luôn gắn với việc giải trừ hạt nhân ở nước láng giềng.

Hôm thứ sáu (19/9), CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này đang xúc tiến việc tái khởi động nhà máy hạt nhân Yongbyon. Trước đó, theo một thoả thuận giải trừ hạt nhân nhằm đổi lấy viện trợ và các nhượng bộ khác với 5 nước gồm Mỹ, Nga, Nhật, Trung Quốc và Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã bắt đầu vô hiệu hoá nhà máy Yongbyon hồi đầu tháng 11/2007.

CHDCND Triều Tiên hiện cũng bác bỏ triển vọng được loại tên ra khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố của Mỹ để đổi lấy một thoả thuận vô hiệu hoá các cơ sở hạt nhân.

Diễn biến mới xảy ra đúng vào lúc các vòng đàm phán hạt nhân 6 bên về giải trừ hạt nhân Triều Tiên đang gặp bế tắc. Trong khi đó, Washington đã không thể thuyết phục được Bình Nhưỡng chấp nhận một cơ chế thẩm định các tuyên bố hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,