221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1109212
Ngoại trưởng Mỹ Rice mỉa mai vũ khí của Nga
1
Article
null
Ngoại trưởng Mỹ Rice mỉa mai vũ khí của Nga
,

Trong một diễn biến mới liên quan tới căng thẳng Nga - Grudia và phương Tây, ngày 18/9, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã có bài phát biểu vừa chỉ trích chính sách của Nga, đồng thời còn mỉa mai loại vũ khí mà Nga phô diễn gần đây.

Trong bài phát biểu dưới dạng thông cáo phát đi từ Bộ Ngoại giao, đầu tiên Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice đã phát biểu rằng Nga đang dần cô lập mình với những động thái gần đây.
 
"Cuộc tấn công vào Grudia cho thấy con đường mà lãnh đạo Nga đang đi: con đường tự cô lập mình. Điều đó bắt buộc chúng ta phải lên án", thông cáo của bà Rice do Bộ Ngoại giao Mỹ phát đi ngày 18/9 có đoạn viết.

Bà Rice cũng không quên chỉ trích việc Nga đang cố tình gây ảnh hưởng ở các quốc gia sát sườn của Mỹ trong thời gian gần đây như Cuba hay Venezuela.

Bà Rice cũng mỉa mai rằng Nga đang phô diễn sức mạnh của mình với những trang thiết bị không được tối tân cho lắm.

"Chúng tôi tin rằng quan hệ của Mỹ với các nước láng giềng, những nước đang cần một nền giáo dục tốt hơn, y tế tốt hơn và việc làm đầy đủ hơn, sẽ không bị phá bỏ bởi những cuộc phô diễn của mấy chiếc máy bay ném bom cũ kỹ kia", bà Rice nói.

Vũ kí bị bà Rice mỉa mai chính là 2 máy bay ném bom Nga tới quốc gia Nam Mỹ Venezuela mấy hôm trước.

Máy bay ném bom Nga đã đáp xuống một sân bay quân sự ở Venezuela. Ảnh Getty Images.


Ngày 10/9 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho hay 2 máy bay ném bom này đã đáp xuống một sân bay quân sự ở Venezuela để tham gia huấn luyện tại đây.

TIN LIÊN QUAN
2 máy bay ném bom Nga tới Nam Mỹ lần này là loại Tupolev TU-160, một loại máy bay ném bom chiến lược có tầm bay dài. 

Việc 2 máy bay ném bom Nga tới quốc gia Nam Mỹ Venezuela cùng với việc Nga sẽ tham gia diễn tập hải quân chung với Venezuela, đều được cho là hành động đáp trả sau khi NATO triển khai tàu chiến trên Biển Đen.

Giới quan sát đang cho rằng, quan hệ giữa Nga và Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh tới nay.

Mỹ và phương Tây đã lên án cuộc chiến giữa Nga và Grudia, đặc biệt là việc Nga quyết định công nhận quyền độc lập của hai khu vực ly khai thuộc Grudia, Nam Ossetia và Abkhazia.

Ngược lại, Tổng thống Venezuela, Hugo Chavez, là một trong số những lãnh đạo nước ngoài đã lên tiếng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột giữa nước này với Grudia.

  • Nhật Vy (Theo Interfax, CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,