221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1108930
Nga sẽ giúp Cuba xây trung tâm vũ trụ
1
Article
null
Nga sẽ giúp Cuba xây trung tâm vũ trụ
,
Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Nga cho hay, Moscow sẵn sàng giúp Cuba phát triển trung tâm vũ trụ riêng của nước này.

Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Anatoly Perminov đang giới thiệu một bệ phóng của tàu vũ trụ Soyuz TMA-10 tại Baikonur Cosmodrome. (Ảnh: Reuters)

Theo hãng tin Itar-Tass, tuyên bố trên được ông Anatoly Perminov đưa ra sau cuộc hội đàm ở Caracas với các quan chức Cuba và Venezuela ngày 17/9.

Trong thời gian qua, Nga đã tăng cường các nỗ lực nhằm phát triển quan hệ thân thiết hơn với hai quốc gia này. Trong tháng 9, Nga đã cử các máy bay ném bom chiến lược tới thực hiện một nhiệm vụ tại Venezuela.

"Chúng tôi đã thảo luận sơ bộ về khả năng xây dựng một trung tâm vũ trụ ở Cuba với sự giúp đỡ của chúng tôi (Nga - PV)", Itar-Tass dẫn lời Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Anatoly Perminov.

TIN LIÊN QUAN
"Cùng với các đồng nghiệp Cuba, chúng tôi đã bàn đến các khả năng sử dụng chung thiết bị vũ trụ... và sử dụng chung các hệ thống thông tin vũ trụ", ông Perminov nhấn mạnh.

Trong tuần, Phó Thủ tướng Nga Igor Sechin đã tới thăm Cuba và cùng với đại diện một số bộ ngành và công ty lớn của Nga xem xét các biện pháp giúp Cuba khắc phục hậu quả hai trận bão lớn Gustav và Ike.

Việc Nga phục hồi quan hệ với quốc gia vùng Caribbean này sẽ khiến nhiều người ở Washington nhớ lại cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi giữa Mỹ và Liên Xô gần như nổ ra chiến tranh vì các căn cứ tên lửa của Liên Xô đặt ở Cuba.

Các quan chức Nga cho hay, họ muốn đổi mới các quan hệ với Cuba vốn đã bị mờ nhạt sau khi Liên Xô tan rã.

  • Thanh Hảo (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,