221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1108538
IAEA trưng bằng chứng buộc tội Iran
1
Article
null
IAEA trưng bằng chứng buộc tội Iran
,

Cơ quan giám sát hạt nhân LHQ hôm 16/9 công bố tài liệu, ảnh cho thấy Iran đã bí mật tìm cách thay đổi chóp nón tên lửa để vừa với bom hạt nhân, các nhà ngoại giao tại Vienna cho biết.

Tổng giám đốc IAEA (Ảnh Reuters)
Iran đã phủ nhận thông tin trên và nói những tài liệu và ảnh là giả mạo.

Nước này cũng tuyên bố, cuộc điều tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về các hoạt động hạt nhân của họ đang rơi vào ngõ cụt vì IAEA đòi hỏi Iran phải tiết lộ các bí mật quân sự không dính dáng tới hạt nhân.

Iran khẳng định nước này không tìm cách chế tạo bom nguyên tử.

Trong báo cáo công bố hôm 15/9, IAEA nói sự cản trở của Iran đã khiến cuộc điều tra của cơ quan này về việc Tehran có bí mật tìm cách chế tạo bom hạt nhân hay không, rơi vào bế tắc.

Anh buộc tội Iran coi thường cơ quan giám sát hạt nhân LHQ. Cùng với Mỹ và Pháp, Anh cam kết sẽ tìm kiếm lệnh trừng phạt khắc nghiệt hơn với Tehran về việc nước này bất chấp yêu cầu - công bố đầy đủ chương trình hạt nhân và ngừng làm giàu uranium - của LHQ.

IAEA muốn Iran làm rõ những thông tin tình báo cho thấy có mối liên quan giữa các dự án xử lý uranium, thử nghiệm chất nổ với việc chỉnh chóp nón của tên lửa Shahab 3 để lắp vừa đầu đạn hạt nhân của nước này.

Iran đã bác bỏ cáo buộc nhưng IAEA tuyên bố, nước này phải chứng minh sự trong sáng bằng cách cho phép các thanh tra IAEA tiếp cận với những địa điểm, tài liệu và quan chức có liên quan để phỏng vấn.

Herman Naeckerts, lãnh đạo nhóm thanh tra của IAEA tại khu vực Trung Đông hôm 16/9 đã thông báo ngắn cho ban điều hành của cơ quan này về những gì tìm hiểu được trước khi IAEA nhóm họp vào tuần tới, và có thể tăng áp lực buộc Iran phải hợp tác.

Phái viên Washington Gregory Schulte tại  IAEA cho biết, ông Naekerts đã đưa ra các bức ảnh, họa đồ về việc Iran tái thiết kế tên lửa Shahab-3 nhằm cho nó có thể mang theo một thứ dường như là vũ khí hạt nhân.

"Ban thư ký của IAEA nói với chúng tôi rằng thông tin của họ là rất đáng tin (lời của IAEA  - ông Schulte chú thích) và họ đã đề nghị Iran có phản ứng thích hợp", phái viên Mỹ tại cơ quan này cho biết.

Theo ông Gregory Schulte, trong cuộc họp kín, ông Naeckerts nói Iran đã từ chối đề nghị của IAEA về việc phỏng vấn các kỹ sư có liên quan và không cho phép các thanh tra cơ quan này tới các công xưởng nhìn bên ngoài là dân sự được chụp trong các tấm ảnh.

Một số nhà ngoại giao cũng tham gia phiên họp cho biết, ông Naeckerts nhấn mạnh rằng các thông tin trên chưa được kiểm chứng.

Về yêu cầu của IAEA, Đại sứ Iran tại cơ quan này là Ali Asghar Soltanieh nói: "Không một quốc gia nào sẽ tiết lộ thông tin về các hoạt động quân sự thông thường của mình".

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,