221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1108172
Bình Nhưỡng "thử động cơ tên lửa"
1
Article
null
Bình Nhưỡng 'thử động cơ tên lửa'
,
Một tờ báo lớn của Hàn Quốc, hôm nay (16/9), đưa tin, CHDCND Triều Tiên đã tiến hành thử bộ phận đánh lửa cho động cơ của một tên lửa tầm xa đủ khả năng tấn công miền tây nước Mỹ.

Mô hình tên lửa CHDCND Triều Tiên được trưng bày tại Bảo tàng Chiến tranh Triều Tiên ở Seoul. (Ảnh: AFP)


Báo Chosun Ilbo dẫn lời một quan chức trong chính phủ Hàn Quốc cho hay, vệ tinh do thám của Mỹ phát hiện vụ thử động cơ của loại vũ khí dường như là Taepodong-2 - hoặc phiên bản nâng cấp của tên lửa này - được thực hiện tại một cơ sở tên lửa ở bờ biển phía tây.

Cơ sở tên lửa này, nằm ở tỉnh Bắc Pyongan, được bắt đầu xây dựng từ vài năm trước và được cho là sẽ đi vào hoạt động trong năm 2009.

Chosun Ilbo khẳng định vụ thử được thực hiện trong năm nay song không đề cập cụ thể ngày tháng. Đây là một bước chính trong phát triển tên lửa và là dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang nỗ lực nâng tầm bắn cho các loại tên lửa của nước này. 

Tên lửa Taepodong-2 có thể bay xa 6.656 km (4.160 dặm) và phiên bản nâng cấp có thể tấn công mục tiêu ở khoảng cách 9.936km (6.210 dặm) - đủ sức chạm tới miền tây nước Mỹ.

TIN LIÊN QUAN
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói rằng Bộ này không thể xác nhận thông tin bởi vì nó liên quan đến các vấn đề tình báo về CHDCND Triều Tiên.

Các phóng viên cũng không thể liên lạc được với các nhà chức trách quân sự Mỹ và Đại sứ quán Mỹ ở Seoul để xác định thông tin.

Hôm 11/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông Lee Sang-hee, cho biết căn cứ tên lửa mới ở Bắc Pyongan đã hoàn thành được khoảng 80% và Bộ này đang theo dõi sát sao các hoạt động xây dựng tại đó.

Các chương trình tên lửa và hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là mối quan tâm và lo ngại chung của khu vực. Năm 2006, Bình Nhưỡng đã tiến hành thử hàng loạt tên lửa, trong đó có Taepodong-2. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, Taepodong-2 đã lao xuống biển ngay sau khi được phóng.

Cuối năm 2006, quốc gia Bắc Triều lại một lần nữa gây chấn động thế giới bằng vụ thử hạt nhân lần đầu tiên.
Tuy nhiên, chưa rõ liệu nước này đã có trong tay công nghệ tiên tiến đủ để trang bị đầu nổ nguyên tử cho tên lửa hay chưa. 

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,