221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1108102
IAEA cáo buộc Iran ngăn chặn điều tra hạt nhân
1
Article
null
IAEA cáo buộc Iran ngăn chặn điều tra hạt nhân
,

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hôm 15/9 tuyên bố Iran đã ngăn chặn một cuộc điều tra của Liên hợp quốc về việc liệu Tehran có đang tìm cách chế tạo một quả bom hạt nhân hay không.

 

Các kĩ thuật viên Iran chuẩn bị rửa lò phản ứng tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr năm 2007 (Ảnh AFP)

Một bản báo cáo tối mật của IAEA khẳng định Iran đã tăng số lượng máy ly tâm làm giàu uranium thêm 500 chiếc, nâng tổng số lên 3.820 chiếc kể từ tháng 5. Chính quyền Tehran cũng tăng cường việc phát triển một mẫu máy ly tâm hiện đại có thể tinh chế nhiên liệu hạt nhân nhanh gấp 2 - 3 lần hiện tại, bất chấp các nghị quyết của LHQ.

Theo báo cáo của IAEA, cho tới thời điểm hiện tại, Iran đã dự trữ được 480kg uranium làm giàu ở mức thấp. Một quan chức LHQ giấu tên tiết lộ nước cộng hòa hồi giáo này sẽ cần 1.700kg loại uranium như vậy để biến đổi thành loại uranium có mức làm giàu cao (HEU), làm nhiên liệu cho một quả bom nguyên tử.
 
Báo cáo của cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ cũng nhấn mạnh chính quyền Tehran đã đẩy nhanh tiến độ làm giàu uranium. Theo nhà phân tích hạt nhân Mỹ David Albright, các máy ly tâm của Iran hiện đang vận hành trong khoảng 85% công suất trong khi hồi tháng 5 mới là 50%.
 
Báo cáo mới của IAEA xuất hiện đúng vào thời điểm Anh tuyên bố nước này sẽ nỗ lực kêu gọi cộng đồng quốc tế siết chặt các lệnh cấm vận chống Tehran trong vài tuần tới. Về phía Mỹ, Washington bày tỏ mong muốn đạt được một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân Iran nhưng cũng không loại trừ khả năng tiến hành hoạt động quân sự chống nước cộng hòa hồi giáo này.
 
Trong khi đó, Iran - nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới - khăng khăng rằng chương trình hạt nhân của họ vì mục đích hòa bình, nhằm mang tới nguồn cung cấp điện thay thế. Chính quyền Tehran cũng tiếp tục từ chối yêu cầu của các cường quốc về việc ngưng làm giàu uranium như điều kiện tiên quyết cho đàm phán.
 
Dự kiến, ban lãnh đạo của 35 nước thành viên IAEA sẽ nhóm họp từ ngày 22/9 tới và thảo luận về bản báo cáo mới. Giới quan sát nhận định có khả năng các cường quốc phương Tây sẽ tìm kiếm một nghị quyết chống Iran.
  • Thanh Bình (Theo AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;