221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1106596
"Bình Nhưỡng đang xây bệ phóng tên lửa mới"
1
Article
null
'Bình Nhưỡng đang xây bệ phóng tên lửa mới'
,

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Sang-Hee hôm nay (11/9) xác nhận, CHDCND Triều Tiên đang xây một bệ phóng tên lửa tầm xa thứ hai.

Tên lửa Scud-B của CHDCND Triều Tiên và tên lửa của Hàn Quốc được trưng bày tại Seoul (Ảnh: AFP)
"Chúng tôi tin rằng 80% công trình đã hoàn thành và Bộ Quốc phòng đang theo dõi chặt chẽ việc này", ông Lee phát biểu trong một buổi họp kín của Ủy ban Quốc phòng Quốc hội.

Xác nhận trên của Bộ trưởng Lee Sang-Hee đã trả lời cho câu hỏi của một nghị sĩ rằng, liệu có phải Bình Nhưỡng đang xây dựng một khu thử nghiệm và bệ phóng thứ 2 cho tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) hay không.

Theo một số báo cáo gần đây, CHDCND Triều Tiên đang xây dựng một cơ sở phóng tên lửa tối tân gần Pongdong-ri, bờ biển phía Tây nước này, gần Trung Quốc. Từ đây, Bình Nhưỡng có thể phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa hoặc đẩy vệ tinh vào quỹ đạo.

Bệ phóng mới này lớn hơn, tốn nhiều chi phí hơn và tinh vi hơn công trình trước ở Musundan-ri, bờ biển phía đông của CHDCND Triều Tiên, ông Joseph Bermudez, nhà phân tích kỳ cựu của Nhóm tình báo Jane cho biết. Ông Bermudez là người đầu tiên phát hiện ra công trình trên của Bình Nhưỡng hồi đầu mùa xuân năm nay với sự trợ giúp của công ty phân tích hình ảnh vệ tinh tư nhân Talent-keyhole.

John Pike, Giám đốc GlobalSecurity.Org - nhóm chuyên về các vấn đề an ninh của Mỹ nhận định, bệ phóng trên được thiết kế để hỗ trợ cho một chương trình thử nghiệm quan trọng. "Quan trọng vì nó biểu lộ ý định tăng cường khả năng phát triển một tên lửa đạn đạo liên lục địa đáng tin cậy. Bệ phóng này được xây để thử tên lửa 3-4 lần một năm".

Theo ông Pike, năm 1998 CHDCND Triều Tiên đã dùng bệ phóng nhỏ hơn tại Musundan-ri để thử tên lửa Taepdong-1 bay qua Nhật. Năm 2006, Bình Nhưỡng lại thử tên lửa Taepodong-2 nhưng thất bại.

Năm 2006, Bình Nhưỡng đã thử nghiệm vũ khí hạt nhân.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, BBC, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,