221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1105802
Nhà máy hạt nhân Iran gần hoàn thiện
1
Article
null
Nhà máy hạt nhân Iran gần hoàn thiện
,

Nhà máy hạt nhân Busher của Iran đã gần hoàn tất và lò phản ứng sẽ sớm khởi động là việc không thể thay đổi, công ty của Nga giúp xây cơ sở này hôm nay (9/9) cho biết.

Bên ngoài cơ sở hạt nhân Bushehr (Ảnh: AFP)

Nga đã cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho Iran theo hợp đồng xây nhà máy Bushehr trị giá 1 tỷ USD tại bờ biển vùng Vịnh phía tây nam Iran. Theo quan chức Tehran, lò phản ứng sẽ sớm được vận hành.

Người đứng đầu Atomstroyexport, công ty xây dựng nhà máy trên, hôm 8/9 tuyên bố, công trình đã gần hoàn tất. "Từ tháng 12/2008 đến tháng 2/2009 Atomstroyexport sẽ tiến hành công tác kỹ thuật tại nhà máy Busher, đặt cơ sở hạt nhân Iran vào giai đoạn không thể thay đổi".

Nga ký hợp đồng trên với Iran vào năm 1995 tại địa điểm mà trước đó hãng Siemens đã khởi động một dự án từ những năm 1970. Dự án của Siemen bị đứt gánh giữa chừng vì cuộc cách mạng Hồi giáo năm 1979 tại Iran và chiến tranh Iran - Iraq năm 1980-1988.

Moscow, thường dùng nhà máy Bushehr như một đòn bẩy trong quan hệ với Tehran, đã liên tục hoãn ngày hoàn thành nhà máy hạt nhân này. Moscow tỏ hy vọng cơ sở này sẽ được khánh thành trong năm nay.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,