221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1105268
Cuộc chiến Nga-Grudia tiếp diễn tại tòa án LHQ
1
Article
null
Cuộc chiến Nga-Grudia tiếp diễn tại tòa án LHQ
,

Tòa án cao nhất của Liên Hợp Quốc hôm nay (8/9) bắt đầu mở phiên xem xét đơn của Grudia về việc buộc Nga ngừng vi phạm quyền lợi của người thiểu số Grudia tại Nam Ossetia và Abkhazia.

Nga và Grudia sẽ tiếp tục đối đầu tại tòa án LHQ. (Ảnh: Rian)
Tòa án Công lý quốc tế tại The Hague sẽ dành 3 ngày để nghe những lập luận được đề cập trong đơn của Grudia.

Tbilisi yêu cầu phải có sự bảo vệ tạm thời cho người thiểu số Grudia khỏi các cuộc "thanh trừng sắc tộc" mà nước này cáo buộc Nga đang gây ra tại lãnh thổ Grudia.

Theo Grudia, Nga đã nắm quyền kiểm soát Nam Ossetia, Abkhazia và những khu vực liền kề trong lãnh thổ nước này.

Chính phủ tại Tbilisi nói, người thiểu số Grudia ở những nơi này phải gánh chịu bạo lực về thể chất, bị khủng bố, khiến nhiều người thiệt mạng và các cư dân phải di cư ồ ạt. 

"Mục tiêu của chiến dịch phân biệt đối xử này là trục xuất cư dân Grudia khỏi Nam Ossetia, Abkhazia và nhiều vùng lân cận thuộc Grudia với quy mô lớn.

Điều này phản ánh chính sách của Nga trong việc củng cố uy quyền của lực lượng thiểu số ly khai thuộc sự chỉ đạo của Nga và kiểm soát lãnh thổ Grudia thông qua thanh trừng sắc tộc và chối bỏ quyền hồi hương", đơn của Grudia ghi rõ.

Grudia đề nghị tòa án yêu cầu Nga phải ngừng những hành động phân biệt đối xử và cho phép người tị nạn hồi hương.

Tháng trước, giao tranh giữa Nga và Grudia đã nổ ra, sau khi Grudia tấn công nhằm giành lại quyền kiểm soát Nam Ossetia, khu vực được Nga ủng hộ tách khỏi Tbilisi từ những năm 1990. Sau đó, Nga đã công nhận độc lập của Nam Ossetia và Abkhazia.

Grudia bắt đầu thủ tục kiện Nga tại Tòa án Công lý quốc tế hôm 12/8, cáo buộc Moscow vi phạm Hiệp ước quốc tế năm 1965 về bãi bỏ toàn bộ các hình thức phân biệt chủng tộc. Sẽ phải mất vài tháng để tòa án quyết định có thụ án vụ kiện này hay không, do đó, cách đây hai ngày, Grudia đã đệ đơn yêu cầu tòa án có các biện pháp bảo vệ tạm thời.

Lá đơn này bắt đầu được xem xét trong ba ngày, kể từ 8/9 và quyết định có thể được đưa ra trong vài tuần tới. Nga hiện chưa hé lộ ý định tranh luận về lá đơn này.

Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) ở The Hague không có quyền bắt buộc các nước thực thi phán quyết của mình. Đôi khi, một số nước thành viên LHQ còn phớt lờ lệnh của tòa án này. 

Phiên tòa của ICJ diễn ra vào đúng thời điểm Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bay tới Moscow để thuyết phục lãnh đạo Nga đồng ý tiếp nhận sứ mệnh quan sát của EU tại khu vực chiến sự của Grudia và ấn định hội đàm quốc tế.

Cũng liên quan tới Nam Ossetia và Abkhazia, hôm 7/9, Tổng thống Grudia tuyên bố sẽ giành lại quyền kiểm soát hai tỉnh ly khai này với sự trợ giúp của "phần còn lại của thế giới".

"Toàn vẹn lãnh thổ của Grudia sẽ được khôi phục, tôi dám chắc về điều này hơn bao giờ hết. Đây sẽ không phải là một quá trình dễ dàng nhưng từ giờ nó là quá trình giữa Nga và phần còn lại của thế giới này", Tổng thống Grudia Saakashvili phát biểu trên truyền hình như vậy.

  • Hoài Linh (Theo Moscowtimes, AFP, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,