221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1105128
Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn
1
Article
null
Iran chuẩn bị tập trận quy mô lớn
,

Giới truyền thông Iran hôm 7/9 đưa tin quân đội và các lực lượng vũ trang nước này sẽ bắt đầu một cuộc tập trận quy mô lớn, kéo dài trong 3 ngày bắt đầu từ thứ hai (8/9).

Iran sẽ thử nghiệm các loại vũ khí mới trong cuộc tập trận quy mô lớn lần này (Ảnh RIA Novosti)
"Mục tiêu chính của cuộc tập trận là đánh giá khả năng sẵn sàng chiến đấu (của quân đội Iran), thử nghiệm những loại vũ khí mới do chính các nhà khoa học Iran phát triển cũng như diễn tập những biện pháp phòng vệ trong trường hợp kẻ thù xâm phạm không phận của Iran", trích tuyên bố từ Tehran.

Báo chí quốc tế thời gian gần đây đã cho đăng tải thông tin về khả năng Israel và Mỹ sẽ mở một cuộc tấn công quân sự vào các cơ sở hạt nhân của Iran. Trước những lời đồn đoán này, chính quyền Tehran khẳng định sẽ có đòn giáng trả thích đáng đối với bất kỳ kẻ gây hấn nào.

Theo các chuyên gia quân sự, Iran hiện có hệ thống phòng không ở mức trung bình. Quốc gia Hồi giáo này mới đây đã tăng cường khả năng phòng thủ bằng cách lắp đặt 29 hệ thống lá chắn tên lửa Tor-M1 do Nga sản xuất theo một hợp đồng trị giá 700 triệu USD đã kí kết với Moscow hồi cuối năm 2005.

Nga cũng đã giúp đào tạo các chuyên gia phòng thủ tên lửa Tor-M1 cho Iran, bao gồm các kĩ thuật viên điều khiển radar và chỉ huy nhóm vận hành Tor-M1.

Hồi tháng 7, Iran từng phóng thử thành công một tên lửa đạn đạo nâng cấp từ loại Shahab-3, có tầm xa 2.000km và nhiều tên lửa có tầm xa 350km trong cuộc tập trận mang tên "Đấng tiên tri vĩ đại III" tại vịnh Ba Tư và eo biển Hormuz. Sự kiện này đã dấy lên một làn sóng chỉ trích mới trong cộng đồng quốc tế.

Iran đã phải hứng chịu 3 đợt cấm vận của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc vì từ chối ngưng làm giàu uranium. Tehran quả quyết chương trình hạt nhân của họ chỉ nhằm mục đích phát điện bất chấp các cáo buộc của phương Tây rằng chính quyền Iran đang che đậy tham vọng chế tạo vũ khí nguyên tử.

  • Thanh Bình (Theo RIA Novosti, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
/script>