221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1104764
Tổng thống Iran doạ trừng phạt phương Tây
1
Article
null
Tổng thống Iran doạ trừng phạt phương Tây
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vừa lên tiếng cảnh báo nước này có thể áp dụng các lệnh cấm vận đơn phương chống phương Tây để trả đũa những biện pháp trừng phạt của các cường quốc liên quan đến chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của Tehran.

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh RIA Novosti, AFP)

Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Nhật NHK, ông Ahmadinejad khẳng định: "Bất cứ lệnh trừng phạt nào chống đất nước của chúng tôi cũng là bất hợp pháp. Cho tới thời điểm hiện tại, chúng tôi vẫn chưa có hành động đáp trả cứng rắn nào đối với các lệnh cấm vận".

Iran, nước có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ ba thế giới, đã phải hứng chịu 3 đợt cấm vận của Liên hợp quốc vì những nghi ngờ rằng nước này đang tìm cách phát triển vũ khí nguyên tử đằng sau vỏ bọc của một chương trình hạt nhân dân sự.

Chính quyền Tehran cũng đang phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn vì từ chối ngưng làm giàu uranium.

Tehran tiếp tục phủ nhận các cáo buộc rằng họ đang theo đuổi kế hoạch chế tạo một quả bom nguyên tử. Chính phủ Iran quả quyết họ có quyền được tiến hành nghiên cứu hạt nhân dân sự.

Tổng thống Iran tuyên bố ông chủ tiếp theo của Nhà Trắng, dù đó là ai đi chăng nữa, thì cũng phải thay đổi chính sách và tập trung vào những vấn đề trong nước.

"Tổng thống Mỹ tiếp theo cần phải từ bỏ những chính sách của người tiền nhiệm, vốn không thoả mãn những lợi ích của bản thân người Mỹ và cả cộng đồng thế giới", ông Ahmadinejad nói. Tổng thống Iran cũng cho biết thêm rằng vị lãnh đạo mới của Mỹ cũng cần phải cân nhắc lại cách tiếp cận Iran của ông ta.

Trước những bế tắc về vấn đề hạt nhân Iran, Washington đã không bác bỏ khả năng sử dụng vũ lực nhằm buộc nước Cộng hoà Hồi giáo phải từ bỏ tham vọng hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Trong khi đó, Tổng thống Israel Shimon Peres hôm 5/9 nhấn mạnh vấn đề hạt nhân Iran đòi hỏi một giải pháp chính trị - kinh tế hơn là một giải pháp quân sự. Phát biểu của ông Peres được đưa ra chỉ một ngày sau khi người đồng cấp Pháp khuyến cáo rằng Tehran có thể trở thành mục tiêu pháo kích của Israel.

  • Thanh Bình (Theo RIA Novosti, AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,