221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1103102
"Tấn công Iran sẽ khơi mào chiến tranh thế giới"
1
Article
null
'Tấn công Iran sẽ khơi mào chiến tranh thế giới'
,

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn tuyên bố của Tướng Masoud Jazayeri hôm 30/8 cảnh báo, mọi cuộc xâm lược nhằm vào nước Cộng hòa Hồi giáo này đều sẽ khơi mào một cuộc chiến tranh thế giới.

Iran tuyên bố sẽ đáp trả lại mọi cuộc tấn công bất ngờ. (Ảnh: Kiiitv)

Tướng Jazayeri cáo buộc, "sự tham lam vô độ của Mỹ đang dẫn thế giới đến bờ vực bất ổn định". Một khi chiến tranh xảy ra, Israel sẽ là nước đầu tiên đứng trước nguy cơ bị hủy diệt, ông nói thêm.

Tuyên bố của ông Jazayeri đưa ra là nhằm vào các báo cáo cho rằng một hạm đội của Mỹ và châu Âu sẽ được triển khai ở Vùng Vịnh trong một hành động tăng cường lực lượng vũ trang chưa từng có.

Trước đó hôm 27/8, Tư lệnh Lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC), Tướng Mohammad-Ali Jafari cho hay, Iran có thể sẽ thành lập một Bộ Tư lệnh tên lửa độc lập, nhằm tăng cường chức năng của bộ phận tên lửa thuộc lực lượng này và nâng cao năng lực phòng ngự.

IRGC đã hoàn thành các cuộc diễn tập quân sự ở Vùng Vịnh mang tên Payambar-e Azam 3 (Người tiên tri thần thánh 3) vào trung tuần tháng 7 để nâng cao tinh thần và năng lực sẵn sàng chiến đấu.

Trong đợt diễn tập này, Iran đã phóng thử thành công các tên lửa tầm xa và tầm trung mới với tầm bắn được cho là có thể vươn tới "bất cứ mục tiêu nào trên lãnh thổ Israel và các căn cứ quân sự của Mỹ ở khu vực Trung Đông".

Tiếp đó, đầu tháng này, Tướng Jafari tuyên bố Iran đã thử nghiệm một vũ khí hải quân tiên tiến mới "duy nhất trên thế giới", có thể tấn công kẻ thù trong vòng bán kính 300km.

Mỹ và các nước phương Tây luôn cáo buộc Iran bí mật phát triển vũ khí hạt nhân, đồng thời nhiều lần tuyên bố không loại trừ sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran. Đáp lại, Iran khẳng định nếu bị tấn công, Israel và các căn cứ quân sự Mỹ ở Trung Đông sẽ trở thành mục tiêu phản kích.

  • Đan Tâm (theo THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;