221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1101302
Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng giải trừ hạt nhân
1
Article
null
Bình Nhưỡng tuyên bố ngừng giải trừ hạt nhân
,
CHDCND Triều Tiên hôm 26/8 tuyên bố đã quyết định tạm dừng việc vô hiệu hóa các cơ sở hạt nhân của nước này và sẽ xem xét khôi phục hoạt động của lò phản ứng hạt nhân Yongbyon.

Theo một thỏa thuận 6 bên, Bình Nhưỡng đã bắt đầu vô hiệu hóa cơ sở hạt nhân Yongbyon từ cuối năm 2007 và hiện đã gần hoàn tất công việc này.

Ảnh chụp qua vệ tinh một cơ sở hạt nhân của CHDCND Triều Tiên ở Yongbyon hồi tháng 9/2004. (Ảnh: Reuters)

Hãng thông tấn KCNA của CHDCND Triều Tiên trích dẫn lời một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao nước này cho biết: "Chúng tôi vừa quyết định ngừng ngay lập tức việc vô hiệu hóa các lò phản ứng hạt nhân của mình. Quyết định này đã có hiệu lực từ hôm 14/8 và các bên liên quan đã được thông báo về nó".

Theo quan chức Bình Nhưỡng, lý do cho động thái trên là Mỹ đã vi phạm một thỏa thuận giải trừ hạt nhân 6 bên đã ký.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một phái viên đàm phán hạt nhân của Mỹ đã phát biểu hôm 25/8 rằng ông đã có những cuộc thương thuyết "quan trọng" với người đồng cấp CHDCND Triều Tiên. Nó cũng tiếp sau tuyên bố chung của các lãnh đạo Trung Quốc và Hàn Quốc nhằm kêu gọi sự hợp tác trong việc thực thi thỏa thuận chấm dứt chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Bình Nhưỡng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Sean McCormack, người tháp tùng Ngoại trưởng Condoleezza Rice trong chuyến công du tới Jerusalem, từ chối đưa ra bình luận về thông tin mới của hãng KCNA.

Các cường quốc trong khu vực đang gây sức ép buộc chính quyền CHDCND Triều Tiên phải chấp nhận một cơ chế thẩm định chặt chẽ, nhằm xác minh các tuyên bố hạt nhân hồi tháng 7 của Bình Nhưỡng.

Mỹ mới đây khẳng định sẽ trì hoãn việc đưa tên CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia hậu thuẫn khủng bố của Washington cho tới khi Bình Nhưỡng nhất trí thông qua cơ chế thẩm định hạt nhân. Trong khi đó, Bình Nhưỡng hiện vẫn nhất quyết bác bỏ nhiều phần trong cơ chế xác minh do Mỹ đề xuất.

Cuộc thương thuyết mới nhất giữa Mỹ và CHDCND Triều Tiên về vấn đề trên hôm 22/8 tại New York đã kết thúc mà không đạt được bất kỳ kết quả khả quan nào.

  • Thanh Bình (Theo Reuters, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;