221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1100548
Washington, Bình Nhưỡng họp bàn giải quyết bế tắc hạt nhân
1
Article
null
Washington, Bình Nhưỡng họp bàn giải quyết bế tắc hạt nhân
,

Mỹ và CHDCND Triều Tiên hôm 22/8 đã tổ chức các cuộc đàm phán tại New York nhằm tháo gỡ thế bế tắc về những biện pháp thẩm tra chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Sung Kim - chuyên gia Triều Tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ

Theo quan chức hai bên, cuộc thương thuyết mới giữa Sung Kim - chuyên gia Triều Tiên hàng đầu của Bộ Ngoại giao Mỹ và các đại diện Bình Nhưỡng là sự tiếp nối một cuộc gặp được tổ chức cách đây 3 tuần tại Bắc Kinh, liên quan đến việc xác minh các tuyên bố hạt nhân hồi tháng 6 của CHDCND Triều Tiên.

Phát biểu trước cuộc đàm phán tại New York, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Robert Wood cho hay: "Hiển nhiên, họ sẽ thảo luận về các vòng thương thuyết 6 bên, đặc biệt là những cuộc đàm phán mới đây về cơ chế thẩm tra hạt nhân".

Khi được hỏi liệu Bình Nhưỡng có thông qua một bản đề xuất về cơ chế xác minh hạt nhân hay không, ông Wood đáp rằng ông Sung Kim sẽ đánh giá về khả năng này trong các cuộc đối thoại với giới chức CHDCND Triều Tiên.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh Washington muốn đạt được thoả thuận về vấn đề trên càng sớm càng tốt, trước khi đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các nước hậu thuẫn khủng bố.

Trong khi đó, Bình Nhưỡng hiện vẫn nhất quyết đòi Washington phải đưa tên CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách "đen" của Mỹ theo một kế hoạch trao đổi giữa hai bên.

Kết quả của cuộc thương thuyết song phương hôm 22/8 tại New York hiện vẫn chưa được công bố.

  • Thanh Bình (Theo AFP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;