221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1100472
Mỹ có thể rút quân khỏi Iraq năm 2011
1
Article
null
Mỹ có thể rút quân khỏi Iraq năm 2011
,

Các nhà đàm phán Iraq và Mỹ đã đạt được một thoả thuận dự thảo về thời gian rút quân cũng như những vấn đề khác liên quan tới sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq sau 2008.

Quân đội Mỹ tại Iraq (Ảnh abc)
Thứ trưởng Ngoại giao Iraq Mohammed al-Haj Hamoud cũng là trưởng đoàn đàm phán Iraq cho hay, quân đội Mỹ sẽ hoàn tất việc rút quân vào cuối năm 2011.

Thảo thuận dự thảo an ninh cũng đề cập tới việc Mỹ rút quân khỏi các thành phố Iraq vào tháng 6/2009.

Một số lính Mỹ có thể vẫn ở lại Iraq sau năm 2011 để “huấn luyện cho lực lượng an ninh”, hãng AFP dẫn lời ông Hamoud như vậy. "Và các đơn vị chiến đấu sẽ rút khỏi các thành phố Iraq vào tháng 6/2009. Cả hai bên đều nhất trí việc này, hiện tại, chỉ còn chờ sự thông qua của quốc hội và tổng thống hai nước”.

Tuy nhiên, một phát ngôn viên Nhà Trắng cho hay, chi tiết của thoả thuận dự thảo vẫn tiếp tục được xem xét. Hiện hai đoàn đàm phán còn đang sa lầy vào điều khoản miễn trừ cho quân Mỹ khỏi việc truy tố theo luật pháp Iraq.

Phát biểu trong chuyến thăm Baghdad hôm thứ Năm, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice nhấn mạnh, thoả thuận cuối cùng sẽ được thông qua phù hợp với luật pháp và chủ quyền Iraq.

Hiện Mỹ có 147.000 quân tại nước này.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, THX) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,