221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099936
Căng thẳng Nga-Mỹ lại hâm nóng thị trường dầu thế giới
1
Article
null
Căng thẳng Nga-Mỹ lại hâm nóng thị trường dầu thế giới
,

Tin tức về khả năng Nga có phản ứng đối với kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ và Ba Lan đã làm cho thị trường dầu  - vốn rất quan trọng với diễn biến kinh tế thế giới - lại nóng lên đột ngột.

Trong diễn biến mới nhất, Nga vừa đưa ra lời lên án rằng thỏa thuận giữa Mỹ và Ba Lan triển khai hệ thống lá chắn tên lửa, xem đây là ngòi nổ cho cuộc chạy đua vũ trang mới ở châu Âu và vượt khỏi biên giới châu lục này.

Vậy nên từ chiều tối ngày 21/8/2008, giới đầu tư dầu lo ngại rằng, Moscow có thể sẽ ngừng cung cấp dầu cho châu Âu. Các đường ống dẫn dầu từ Nga sang các nước có thể sẽ gián đoạn.

Chính vì vậy, giá dầu dã tăng cực kỳ mạnh mẽ, đột ngột. Vào lúc 23h30 ngày 21/8, giá dầu thô giao tháng 9/2008 đã vọt lên ngưỡng 120 USD/thùng.

Hai bên Mỹ - Ba Lan ký kết thỏa thuận lá chắn tên lửa chung. (Ảnh: AP)

Thị trường dầu phản ứng mau lẹ ngay sau khi Bộ Ngoại giao Nga có tuyên bố: “Việc triển khai hệ thống này nhằm chống lại tiềm năng của Nga nhưng sẽ không mang lại an ninh cho châu Âu. Đây là nỗ lực của Mỹ nhằm thay đổi cán cân quyền lực chiến lược theo ý muốn của Mỹ”.

 “Cần phải nhấn mạnh rằng việc triển khai căn cứ thứ ba ở châu Âu, với chủ ý chống lại Nga, không hề thúc đẩy an ninh cho lục địa này,” một báo cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. “Những biện pháp như thế chỉ kích động sự hoài nghi và xúi giục một cuộc đua vũ trang toàn châu lục và có thể vượt cả ra ngoài châu Âu.”

Thoả thuận triển khai 10 tên lửa đánh chặn tại Ba Lan đã đạt được vào thứ Năm tuần trước (14/8), và chính thức được Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Ba Lan Radoslaw Sikorski ký kết ngày hôm 20/8.

Theo thỏa thuận vừa được Ngoại trưởng Mỹ, Condoleezza Rice và Ngoại trưởng Ba Lan, Radoslaw Sikorski ký, Ba Lan sẽ cho Mỹ triển khai 10 tên lửa đánh chặn trên lãnh thổ nước này. Trước đó, Mỹ cũng đã ký với CH Czech thỏa thuận triển khai hệ thống radar tại nước này.

Moscow vẫn luôn coi “lá chắn” Mỹ tại châu Âu là mối hiểm hoạ với an ninh quốc gia của mình. Trong khi đó, người Mỹ luôn biện hộ rằng lá chắn kia sẽ giúp cả châu Âu ngăn chặn các cuộc tấn công có thể đến từ những quốc gia như Iran.

Các nhà phân tích cho rằng thỏa thuận trên sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Nga - quốc gia phản đối kế hoạch này. Nga đã nói rằng lá chắn tên lửa của Mỹ tại Đông Âu sẽ làm đảo lộn thế cân bằng quân sự tại châu lục này và cảnh báo sẽ chĩa tên lửa Nga vào Ba Lan.

Quan hệ giữa Washington và Moscow hiện cũng đang bị kéo căng do chiến sự Nga-Grudia.

  • Nhật Vy (Theo Xinhua, Reuters, AP, AFP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,