221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099918
Mỹ, Iraq nhất trí ấn định lịch trình rút quân
1
Article
null
Mỹ, Iraq nhất trí ấn định lịch trình rút quân
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng nhiệm Iraq Hoshyar Zebari hôm 21/8 đã thống nhất rằng cần phải ấn định lịch trình rút quân Mỹ khỏi quốc gia vùng Vịnh này.

Ngoại trưởng Mỹ và Thủ tướng Iraq (Ảnh: AP)
Cùng xuất hiện trong một buổi họp báo, bà Rice và ông Zebari đều khẳng định, một thoả thuận cuối cùng giữa Washington và Baghdad về một văn bản nêu bật tương lai hiện diện của quân đội Mỹ tại Iraq và quan hệ giữa Mỹ-Iraq đã gần tới thời điểm được thực hiện nhưng vẫn chưa hoàn tất.

"Đã có sự tiến bộ lớn trong việc đưa ra thoả thuận khung chiến lược Iraq - Mỹ và cả hai phía đang gần tới giai đoạn hoàn tất hiệp ước", Ngoại trưởng Iraq phát biểu.

Hồi đầu tuần, hai phía đã nhất trí về một dự thảo thoả thuận và Ngoại trưởng Rice đã thăm bất ngờ Baghdad để gây sức ép buộc các quan chức sở tại hoàn tất hiệp ước này. Một phần chủ chốt trong dự thảo thoả thuận giữa Mỹ và Iraq là việc rút quân Mỹ khỏi các thành phố của Iraq bắt đầu từ ngày 30/6/2009.

Ngoại trưởng Iraq Zebari nói: "Thoả thuận đó sẽ quyết định các điều khoản cơ bản, những thủ tục, các quy định về sự hiện diện tạm thời và thời gian sắp tới, sứ mệnh của lực lượng Mỹ". Quan chức này cũng thừa nhận, thực tế lãnh đạo Iraq muốn kết thúc thoả thuận này sớm hơn nhưng "nó khiến chúng tôi tốn nhiều thời gian" vì các yếu tố chính trị nội bộ.

"Chúng tôi đang rất gần tới việc hoàn tất thoả thuận và như đã nói từ đầu, không có chương trình nghị sự ẩn nào hết", ông Zebari cho hay.

Theo quan chức Iraq trên, hiệp ước mà quan chức Mỹ và Iraq đang cố hoàn tất sẽ được trình lên Hội đồng hành pháp Iraq để xem xét.

Trước đó, vài giờ sau khi đặt chân tới Iraq, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố: "Mỹ và Iraq làm việc với nhau như các đối tác để đảm bảo những mối quan tâm của cả hai phía đều được giải quyết, trong đó có vấn đề chủ quyền của Iraq, bản chất mối quan hệ giữa Iraq và Mỹ". 

Quân Mỹ tới Iraq vào đầu năm 2003 và lật đổ Tổng thống Saddam Hussein. Tính đến nay, cuộc chiến Iraq đang trong năm thứ 6, có hơn 4.100 người Mỹ đã chết, con số thiệt hại của người Iraq là không đếm xuể và cuộc chiến này sẽ là vấn đề chủ chốt trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, hiện ứng viên Tổng thống đảng Cộng hoà McCain cáo buộc đối thủ Obama ở đảng Dân chủ ủng hộ việc hấp tấp rút quân khỏi Iraq.

  • Hoài Linh (Theo AP, CNN)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,