221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099428
Mỹ - Ba Lan ký thỏa thuận phòng thủ tên lửa
1
Article
null
Mỹ - Ba Lan ký thỏa thuận phòng thủ tên lửa
,

Sau 18 tháng đàm phán, Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng cấp Ba Lan Radek Sikorski, chiều nay (20/8), đã đặt bút ký vào thỏa thuận cho phép Mỹ đặt căn cứ phòng thủ tên lửa ở Ba Lan.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và người đồng nhiệm Ba Lan Radoslaw Sikorski tại sân bay Okecie ở Warsaw. (Ảnh: Reuters)

Lễ ký chính thức vừa diễn ra tại Warsaw, sáu ngày sau khi Ba Lan đồng ý cho Mỹ lắp đặt 10 tên lửa đánh chặn tại địa điểm cách biên giới cực tây của Nga khoảng 184km.

Sự hợp tác giữa Warsaw và Washington về tên lửa đã chọc giận Nga bởi nước này coi hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ là một hiểm họa. Moscow cảnh báo rằng Ba Lan đang tự đặt mình vào nguy hiểm.

Tướng Nga Anatoly Nogovitsyn còn tuyên bố Ba Lan có nguy cơ bị tấn công, có thể là một cuộc tấn công hạt nhân.

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice và Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski sau một cuộc gặpở Warsaw hôm nay. (Ảnh: AP)

Hôm nay, Ngoại trưởng Rice đã ăn sáng với Tổng thống Ba Lan Lech Kaczynski và bà khẳng định lại quan điểm của Washington rằng hệ thống phòng thủ tên lửa ở Đông Âu không phải là một mối đe dọa.

"Đây là một hệ thống phòng thủ và không nhằm vào bất cứ ai", bà Rice nhấn mạnh. "Đây là một thỏa thuận cho phép thiết lập một căn cứ phòng thủ tên lửa... Nó sẽ giúp chúng ta đối phó với những mối đe dọa mới của thế kỷ 21 từ những nước như Iran, hoặc CHDCND Triều Tiên".

Người Ba Lan tỏ ra lo ngại trước những lời cảnh báo từ phía Nga. Tuy nhiên, Tổng thư ký NATO Jaap de Hoop đã trấn an dư luận khi gọi đó chỉ là "những ngôn từ khoa trương, vô ích và chẳng đi đến đâu".

  • Thanh Hảo (Theo AP, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,