221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1099352
Cướp biển Somali bắt giữ tàu Malaysia
1
Article
null
Cướp biển Somali bắt giữ tàu Malaysia
,
Một tổ chức giám sát hàng hải quốc tế hôm 20/8 cho biết những tên cướp biển có vũ trang đã bắt giữ một tàu chở dầu cọ của Malaysia cùng thủy thủ đoàn hơn 20 người ở Vịnh Eden, ngoài khơi Somalia. 

Ảnh chụp hai chiếc tàu bị Cơ quan Hàng hải quốc tế tình nghi là của bọn cướp biển ở ngoài khơi Somali (Ảnh AFP)

Noel Choong - người đứng đầu Trung tâm thông báo cướp biển thuộc Cơ quan Hàng hải quốc tế tại Kuala Lumpur tuyên bố trung tâm này đã nhận được một tín hiệu kêu cứu cuối ngày 19/8 và ngay lập tức thông báo với các tàu hải quân phương Tây đang tuần tra trong khu vực.

Một tàu chiến đã được cử đi ngăn chặn tàu Malaysia đang hướng tới vùng biển của Somalia.

"Cho tới hiện tại, chúng tôi vẫn chưa liên lạc được với tàu của Malaysia. Lời kêu cứu được tiếp âm thông qua một chiếc tàu khác. Tuy nhiên, việc tàu Malaysia bị cướp biển bắt giữ đã được xác thực", ông Choong cho hay.

Ông Choong không nói rõ sự cố xảy ra khi nào nhưng tiết lộ lúc bị tấn công, tàu Malaysia đang chở dầu cọ từ Indonesia tới châu Âu. Quan chức này nhận định một khi chiếc tàu tiến vào hải phận Somali, bọn cướp biển nhiều khả năng sẽ đòi tiền chuộc để phóng thích tàu cùng thủy thủ đoàn.

Ông Choong khẳng định: "Đây là vụ hải tặc thứ tư trong vòng một tháng qua... Chúng tôi đã kêu gọi Liên hợp quốc và cộng đồng quốc tế phải có những biện pháp ngay lập tức nhằm ngăn chặn tình hình đang ngày càng xấu đi này".

Somalia đã không có chính phủ hoạt động đúng chức năng từ năm 1991. Tàu thuyền nước ngoài thường bị bọn cướp biển có vũ trang bằng súng phóng lựu và vũ khí tự động bắt giữ để đòi tiền chuộc. Vấn nạn này gây khó khăn và làm cho việc phân phát cứu trợ trở nên đắt đỏ.

Hồi tháng 6, Hội đồng Bảo an LHQ đã bỏ phiếu thông qua việc cho phép các tàu chiến quốc tế xâm nhập vào vùng biển Somali để tấn công hải tặc. Tuy nhiên, đường bờ biển dài hơn 3.000km của nước này, dài nhất châu Phi, vẫn hầu như chưa được bảo vệ.

Các tàu nước ngoài đã được yêu cầu tránh xa bờ biển Somali hơn 200 hải lý.

  • Thanh Bình (Theo AP, AFP, BBC)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;