221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1098250
Iran phóng vệ tinh tự chế đầu tiên vào tuần sau
1
Article
null
Iran phóng vệ tinh tự chế đầu tiên vào tuần sau
,

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad hôm 16/8 tuyên bố nước này sẽ phóng vệ tinh tự chế đầu tiên trong vài ngày tới.

Giới truyền thông Iran dẫn lời ông Ahmadinejad nói: "Vệ tinh đầu tiên do các chuyên gia Iran chế tạo sẽ được một tên lửa đẩy của Iran phóng vào quỹ đạo trước cuối tuần sau".

Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad (Ảnh Reuters)

Tổng thống Iran cho biết thêm rằng các lệnh cấm vận kinh tế chống Tehran của Mỹ "đã tạo điều kiện thuận lợi cho những tiến bộ khoa học" ở nước Cộng hoà Hồi giáo này. Theo ông Ahmadinejad, hơn 7.000 phát minh khoa học đã được đăng kí ở Iran trong vài năm trở lại đây.

Hồi tháng 2, Tehran đã phóng thành công tên lửa nghiên cứu Explorer-1. Đây là loại tên lửa được quảng cáo có khả năng đưa một vệ tinh vào qũy đạo. Nhà chức trách Iran cũng công bố vệ tinh tự chế đầu tiên của nước này, có tên gọi Omid (nghĩa là Hy vọng).

Phủ nhận cáo buộc sai phạm của các ngân hàng

Hôm 15/8, Iran đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc của Anh, Pháp và Mỹ rằng các ngân hàng của nước này có dính líu đến hoạt động hạt nhân bất hợp pháp và tài trợ cho khủng bố.

Trong một lá thư gửi Hội đồng bảo an Liên hợp quốc (HĐBA) ngày 1/8, ba cường quốc đã khuyến cáo về việc Iran đang tiếp tục những nỗ lực thực thi hoạt động phát triển hạt nhân bị cấm và cấp tiền cho khủng bố.

Đại biện Iran tại LHQ, Mehdi Danesh-Yazdi, đã gửi một lá thư phản ứng tới HĐBA, nhấn mạnh rằng nhận định trên của Anh, Pháp và Mỹ là "những lời buộc tội vô căn cứ".

"Âm mưu tìm kiếm sự giới hạn hoạt động các ngân hàng Iran của ba cường quốc không chỉ nhằm gây áp lực thái quá lên chính phủ Iran mà còn phá vỡ các giao dịch tài chính và ngân hàng của những người kí quỹ và khách hàng của các cơ quan tài chính này", ông Danesh-Yazdi nói.

Theo đại biện Iran, Tehran có quyền đòi bồi thường về bất kỳ tổn thất nào gây ra cho các ngân hàng nước này và khách hàng của họ.

HĐBA đã áp dụng 3 đợt cấm vận chống Iran vì Tehran từ chối ngưng làm giàu uranium. Nghị quyết trừng phạt thứ ba của cơ quan này được thông qua hồi tháng 3 với nội dung kêu gọi các nước "thận trọng" trong giao dịch tài chính với mọi ngân hàng của Iran, đặt biệt là hai ngân hàng Melli và Saderat, để tránh bất kỳ sự ủng hộ nào đối với những hoạt động liên quan đến hạt nhân.

Mỹ và phương Tây nghi ngờ Iran đang ngấm ngầm theo đuổi việc chế tạo vũ khí nguyên tử. Tuy nhiên, Iran quả quyết chương trình hạt nhân của họ chỉ phục vụ mục đích hoà bình và nhất quyết bác bỏ đòi hỏi dừng làm giàu uranium của cộng đồng quốc tế.

  • Thanh Bình (Theo RIA Novosti, AP, Reuters)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
;