221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1097406
Mỹ cử phái viên gỡ bế tắc hạt nhân Bình Nhưỡng
1
Article
null
Mỹ cử phái viên gỡ bế tắc hạt nhân Bình Nhưỡng
,
Washington hôm 13/8 đã cử một phái viên tới Bắc Kinh trong lúc các nhà đàm phán nước này và Hàn Quốc chuẩn bị gặp gỡ ở New York nhằm tháo gỡ thế bế tắc về một cơ chế thẩm tra chương trình vũ khí hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

Sung Kim, chuyên gia về Triều Tiên của Bộ Ngoại giao Mỹ
Theo một quan chức thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ, Sung Kim - chuyên gia Triều Tiên hàng đầu của cơ quan này "sẽ tham vấn với phía Trung Quốc về những nỗ lực nhằm đạt được một cơ chế thẩm tra hiệu quả cũng như tiến triển mới trong các cuộc thương lượng 6 bên".

"Ông ấy dự kiến sẽ kết thúc các cuộc hội đàm tại Bắc Kinh vào cuối tuần", quan chức giấu tên tiết lộ.

Đây là chuyến đi thứ hai của ông Sung Kim tới thủ đô Trung Quốc trong vòng 2 tuần qua.

Mục đích của chuyến đi này được cho là nhằm tìm ra giải pháp cho bất đồng với CHDCND Triều Tiên về một quá trình thẩm tra hạt nhân mà Washington muốn Bình Nhưỡng phải thông qua trước khi đưa CHDCND Triều Tiên ra khỏi danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố của Mỹ.

Bình Nhưỡng hiện vẫn bác bỏ nhiều phần trong cơ chế thẩm tra do Mỹ đề xuất. Hiện người ta vẫn chưa rõ ông Sung Kim có tiếp xúc với các quan chức CHDCND Triều Tiên tại Bắc Kinh như từng làm trong chuyến công du mới đây tới thủ đô Trung Quốc hay không.

Hôm 14/8, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này, Kim Sook, và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Christopher Hill sẽ hội kiến tại New York vào thứ sáu (15/8) để thảo luận về giai đoạn đầu của việc thành lập cơ chế xác minh các tuyên bố hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Trong một diễn biến có liên quan, Washington mới đây đã lên tiếng ca ngợi thỏa thuận mới giữa CHDCND Triều Tiên và Nhật về những nguyên tắc cho một cuộc điều tra việc Bình Nhưỡng bắt cóc các công nhân Nhật vào những năm 1970 và 1980, mở đường để Tokyo có thể dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đi lại đối với nước láng giềng.

Nhật, một đồng minh chủ chốt của Mỹ, muốn có được giải pháp cho vấn đề trên trước khi CHDCND Triều Tiên được xóa tên khỏi danh sách "đen" của Washington.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho hay sau cuộc gặp với ông Hill, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của nước này, Kim Sook, cũng dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp Nhật Akitaka Saiki tại Tokyo vào thứ ba tuần sau (19/8).

Giới phân tích nhận định, trong cuộc gặp với ông Saiki, ông Kim nhiều khả năng sẽ được thông báo về kết quả của những cuộc thương lượng mới đây nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Nhật và CHDCND Triều Tiên.

  • Thanh Bình (Theo AFP, AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,