221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1096896
Triều Tiên tái điều tra vụ con tin Nhật Bản
1
Article
null
Triều Tiên tái điều tra vụ con tin Nhật Bản
,

CHDCND Triều Tiên và Nhật Bản hôm 12/8 đã đạt được thỏa thuận mở một cuộc điều tra mới về việc Bình Nhưỡng bắt cóc các công nhân Nhật vào những năm 1970 và 1980, mở đường để Tokyo có thể dỡ bỏ một số lệnh cấm vận đi lại.

Nhà đàm phán Nhật Bản Akitaka Saiki (Ảnh: AFP)

Thỏa thuận này, được nhất trí sau hai ngày đàm phán tại Trung Quốc, yêu cầu CHDCND Triều Tiên hoàn tất cuộc điều tra trong vài tháng tới và phía Nhật Bản có quyền tiếp cận với các tài liệu, các cuộc phỏng vấn cũng như các địa điểm liên quan để kiểm chứng kết quả, hãng tin Kyodo đưa tin.

Ngay khi ủy ban điều tra bắt đầu làm việc, Nhật Bản sẽ cho phép nối lại các chuyến bay giữa hai nước và dỡ bỏ hạn chế đi lại giữa hai bên.

’’Ủy ban sẽ tiến hành điều tra nhanh chóng và sẽ kết thúc vào mùa thu này’’, Kyodo trích lời nhà đàm phán Nhật Bản Akitaka Saiki.

Tranh chấp về số phận của 17 người Nhật Bản bị bắt cóc nhằm giúp huấn luyện các điệp viên CHDCND Triều Tiên học văn hóa và tiếng Nhật là một vấn đề nhạy cảm đối với nhiều người Nhật, cũng như là một trở ngại lớn đối với việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước láng giềng này.

CHDCND Triều Tiên thừa nhận năm 2002 rằng, các điệp viên của họ đã bắt cóc 13 công dân Nhật, trong đó có bé gái Megumi Yokota 13 tuổi khi bé đang trên đường đi học về vào năm 1977.

Sự thừa nhận trên đã khiến công chúng Nhật Bản phẫn nộ. 5 trong số người bị bắt cóc đã được trở về nhà vào năm đó song Bình Nhưỡng nói rằng những người còn lại, kể cả bé Yokota, đã chết.

Tokyo muốn nhiều thông tin hơn về 8 người còn lại và nói rằng còn có 4 người nữa cũng đã bị bắt cóc. Nhật Bản muốn mọi công dân bị bắt cóc được trở về nước.

Cùng với Trung Quốc, Nga, Mỹ và Hàn Quốc, Nhật Bản đang đàm phán với CHDCND Triều Tiên để thuyết phục nước này chấm dứt các tham vọng vũ khí hạt nhân.

Theo thỏa thuận, Washington sẵn sàng loại CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ khủng bố - một động thái mà nhiều người ở Nhật Bản lo ngại sẽ làm giảm cơ hội đàm phán của Nhật về vấn đề các công dân bị bắt cóc.

Tokyo khăng khăng sẽ không viện trợ năng lượng cho CHDCND Triều Tiên nếu vấn đề bắt cóc không được thảo luận.

  • Minh Sơn (theo Reuters)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,