221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1096284
Mỹ lỡ hẹn đưa Triều Tiên khỏi danh sách đen
1
Article
null
Mỹ lỡ hẹn đưa Triều Tiên khỏi danh sách đen
,

Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice thông báo với phía Nhật rằng, Washington sẽ chưa đưa CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các quốc gia tài trợ cho khủng bố của Mỹ theo như hạn chót ban đầu là hôm nay (11/8), Ngoại trưởng Nhật Masahiko Komura cho biết.

Bình Nhưỡng sẽ được đưa khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố sau khi trình kế hoạch xác minh (Ảnh: Rian)
Nhà Trắng tuyên bố rõ là Mỹ không mong đợi sẽ đạt được một thỏa thuận với Bình Nhưỡng vào ngày hôm nay về việc trình kế hoạch thẩm tra chương trình hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, các cuộc hội đàm sẽ vẫn tiếp diễn.

Việc trì hoãn này chắc chắn sẽ được Nhật hoan nghênh vì Tokyo lo ngại quyết định nới lỏng trừng phạt của Washington với Bình Nhưỡng sẽ giảm cơ hội giải quyết bất đồng về vấn đề con tin người Nhật.

Quan chức Nhật và CHDCND Triều Tiên hôm nay bắt đầu cuộc hội đàm hai ngày tại thành phố Thẩm Dương, đông bắc Trung Quốc, về việc người Nhật bị bắt cóc. Đây là vấn đề nhạy cảm ở Nhật và là trở ngại lớn nhất trong thiết lập quan hệ giữa Tokyo và Bình Nhưỡng.

Phát biểu trước các phóng viên, ông Komura nói, bà Rice đã thông báo cho ông về sự trì hoãn này qua điện thoại.

Washington cam kết với Bình Nhưỡng là nước này sẽ xóa tên CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách các nước tài trợ cho khủng bố sớm nhất là ngày 11/8 nếu kế hoạch xác minh chương trình hạt nhân được đưa ra. Tuy nhiên, quan chức Mỹ nói, mốc thời gian trên chỉ là lịch trình tối thiểu chứ không phải là ngày được ấn định.

Nếu Bình Nhưỡng được đưa khỏi danh sách đen của Mỹ thì nước này sẽ được tiếp cận với hệ thống ngân hàng quốc tế và có cơ hội nhận được các gói viện trợ đa phương.

Về tin trên, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, họ vẫn chưa nhận được thông báo gì. "Một khi mọi điều kiện được đáp ứng và việc xác minh được thực hiện, Mỹ có thể gạch tên CHDCND Triều Tiên khỏi danh sách đen bất cứ lúc nào", phát ngôn viên Bộ này là Moon Tae-young nói.

  • Hoài Linh (Theo Reuters) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,