221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1095740
Triều Tiên bắt đầu trục xuất công dân Hàn Quốc
1
Article
null
Triều Tiên bắt đầu trục xuất công dân Hàn Quốc
,

Triều Tiên tuyên bố sẽ bắt đầu trục xuất nhân viên Hàn Quốc khỏi khu nghỉ mát núi Kumgang từ ngày 9/8.

Bãi biển gần nơi du khách Hàn Quốc bị bắn chết (AFP)
Động thái trên diễn ra sau khi một du khách Hàn Quốc bị binh sĩ Triều Tiên bắn chết tại Kumgang hôm 11/7. Phía Triều Tiên nói rằng nữ du khách 53 tuổi này đã đi lạc sâu vào một vùng quân sự, phớt lờ cảnh báo và bị bắn trong khi đang bỏ chạy.

Hàn Quốc nói rằng các cuộc khám nghiệm tử thi cho thấy nữ du khách bị bắn chết trong khi đứng im hoặc đang đi chậm. Ảnh chụp khu vực bãi biển nơi du khách này bị bắn chết cho thấy rõ ràng bà chưa đi quá giới hạn cho phép.

Triều Tiên đã yêu cầu Hàn Quốc xin lỗi về tuyên bố trên trong khi Hàn Quốc tức giận vì Triều Tiên từ chối hợp tác điều tra. Triều Tiên đã từ chối cho phép các nhà điều tra Hàn Quốc tới hiện trường và bác bỏ lời kêu gọi tiến hành điều tra chung.

Triều Tiên nói rằng sẽ trục xuất mọi nhân viên Hàn Quốc ’’không cần thiết’’ và đổ lỗi cho Hàn Quốc về mối quan hệ ngày càng xấu đi giữa hai bên. Hơn 260 người Hàn Quốc đang làm việc ở Kumggang - nơi được coi là một biểu tượng hòa giải giữa hai miền. Khu nghỉ mát đã thu hút hơn 1 triệu du khách Hàn Quốc kể từ năm 1998.

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã xấu đi kể từ khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak nhậm chức với lời hứa có lập trường cứng rắn hơn với Bình Nhưỡng. Triều Tiên sau đó đã cắt đứt mọi quan hệ cấp chính phủ với Seoul.

Hàn Quốc đã tìm kiếm sự ủng hộ của quốc tế trong việc gây sức ép buộc Triều Tiên chấp nhận mở một cuộc điều tra chung về vụ việc trên. Trong chuyến thăm Seoul đầu tuần này, Tổng thống Bush đã kêu gọi Triều Tiên đối thoại để giải quyết vụ việc.

  • Minh Sơn (theo BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,